กลาโหมจัดตั้ง รพ.สนามในหน่วยทหารเพิ่ม รองรับผู้ป่วยสีเขียว

สังคม
20 ก.ค. 64
09:58
514
Logo Thai PBS
กลาโหมจัดตั้ง รพ.สนามในหน่วยทหารเพิ่ม รองรับผู้ป่วยสีเขียว
กห.เร่งจัดตั้ง รพ.สนามเพิ่มในหน่วยทหาร รองรับผู้ป่วยสีเขียวที่มีเพิ่มขึ้น ขณะนี้อยู่ระหว่างเตรียมพื้นที่และระดมบุคลากร

วันนี้ (20 ก.ค.2564 ) พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก กระทรวงกลาโหมเปิดเผยถึง สถานภาพ โรงพยาบาลสนามที่ กระทรวงกลาโหมโดยทุกเหล่าทัพสนับสนุนจัดตั้งขึ้นปัจจุบัน ได้ใช้อาคารสถานที่ในหน่วยทหาร ที่มีที่ตั้งกระจายอยู่ใน กทม.และปริมณฑล รวมทั้งอีก 24 จังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 34 แห่ง รองรับผู้ป่วยได้ 6,135 เตียง

 

ทั้งนี้ กองทัพได้จัดกำลังพล บุคลากรทางการแพทย์ทหาร ทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และ กทม. ดูแลประชาชนในพื้นที่ชุมชนต่างๆที่มีการแพร่ระบาด เพื่อนำเข้าสู่ระบบการรักษาอย่างต่อเนื่องมา ตั้งแต่ เม.ย.63

 

กองทัพ ยังได้จัดกำลังทหาร บุคลากรทางการแพทย์ทหาร รวมทั้งเตียง เครื่องนอน และสิ่งอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้าไปเสริมจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ต่าง ๆ เช่น โรงพยาบาลสนามบุษราคัม โรงพยาบาลสนามบางขุนเทียน โรงพยาบาลสนามวัฒนาแฟคตอรี่ สมุทรสาคร และ โรงพยาบาลสนามอื่น ๆ อีก 5 แห่ง

 

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพ ระดมทรัพยากรขยายขีดความสามารถโรงพยาบาลสนามที่มีอยู่เดิม และจัดตั้งโรงพยาบาลสนามในหน่วยทหารเพิ่มขึ้น เพื่อรองรับผู้ป่วยสีเขียวที่มีเพิ่มขึ้นในพื้นที่ต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะ กทม.และปริมณฑล

ปัจจุบันทุกเหล่าทัพ อยู่ระหว่างเตรียมพื้นที่และระดมบุคลากรทางการแพทย์แถว 2 และอาสาสมัครเข้ามาช่วย โดยประสานการทำงานร่วมกับสาธารณสุขในพื้นที่อย่างใกล้ชิด

 

ทั้งนี้มีความจำเป็นต้อง เตรียมพื้นที่ให้เหมาะสมแยกจากทหารและชุมชนในหน่วย เพื่อให้การแยกผู้ป่วยควบคุมโรคออกจากชุมชนสามารถจำกัดได้ในโรงพยาบาลสนามของหน่วยทหาร

พร้อมกันนี้ ได้เตรียมการฝึกอบรมเจ้าหน้าที่เสนารักษ์ประจำหน่วยทหาร เข้าสนับสนุน กทม.และ จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้ม ดูแลสถานที่แยกรักษาตัวชุมชน ( Home Isolation )

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง