ส.อ.ท.ประเมินปิดเมืองแบบอู่ฮั่น เสี่ยงทำเศรษฐกิจติดลบ

เศรษฐกิจ
20 ก.ค. 64
11:35
455
Logo Thai PBS
ส.อ.ท.ประเมินปิดเมืองแบบอู่ฮั่น เสี่ยงทำเศรษฐกิจติดลบ
ภาคเอกชนประเมินมาตรการปิดเมืองแบบอู่ฮั่น หากการผลิตหยุดชะงักเสี่ยงทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ติดลบ ระบุหากจะปิดเมืองรัฐต้องวางแผนตรวจเชิงรุกเข้มข้น และต้องมีวัคซีนเพียงพอ

เมื่อวันที่ 19 ก.ค.2564 นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ระบุว่า การขยายวันล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 จนถึงวันที่ 2 ส.ค. และขยายไปอีก 3 จังหวัด จะทำให้เศรษฐกิจเสียหายเพิ่มไม่ต่ำกว่า 100,000 ล้านบาท จากเดิมที่ประเมิน 50,000-60,000 ล้านบาท

แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วง การล็อกดาวน์ตอบโจทย์ในการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดโรค COVID-19 หรือไม่ ซึ่งการล็อกดาวน์ต้องทำควบคู่กับ 2 เรื่อง คือ การหาผู้ติดเชื้ออย่างเข้มข้น และการมีวัคซีน ซึ่งรัฐต้องเร่งทำทั้งการใช้ชุดตรวจ COVID-19 หรือ Antigen Test Kit ตามครัวเรือนและการฉีดวัคซีน

ส่วนที่รัฐบาลจะปิดเมืองลักษณะเดียวกับเมืองอู่ฮั่น มองว่า หากปิดเมืองแล้วทำให้ทั้งกิจกรรมทางเศรษฐกิจ และภาคการผลิตหยุดทั้งหมด ก็จะส่งผลให้เศรษฐกิจมีโอกาสติดลบ เพราะไม่มีเครื่องยนต์ใดที่เข้ามาขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

สิ่งที่น่าห่วงคือ เมื่อปิดเมืองแล้วรัฐต้องมีทั้งวัคซีนที่ฉีดได้ 70% ของประชากร และต้องเร่งแยกคนติดเชื้อออก แต่ถ้าไม่มีทุกอย่างก็ไม่ดีขึ้น

ด้านนายโอภาส ศรีพยัคฆ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ภาคเอกชนไม่มีทางเลือกอื่น หากรัฐบาลจะปิดเมืองแบบอู่ฮั่น แต่จากสถานการณ์ปัจจุบัน ยอดขายคอนโดมิเนียมของบริษัทลดลง 30% หรือเฉลี่ยสัปดาห์ละ 100 ล้านบาท หากเทียบกับปีก่อนที่มียอดขาย 130 ล้านบาทต่อสัปดาห์

ส่วนผลกระทบต่อโครงการก่อสร้างคอนโดมิเนียมจากการปิดแคมป์แรงงาน นายโอภาส ระบุว่า อาจจะมีบางโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องล่าช้าออกไปประมาณ 1 เดือน

ล่าสุด เตรียมจะประสานกับกระทรวงแรงงาน เพื่อใช้พื้นที่สำนักงานเป็นศูนย์ฉีดวัคซีนให้แรงงานข้ามชาติที่มีกว่า 1,500-2,000 คน ซึ่งคาดว่าจะเปิดศูนย์ฯ ได้สัปดาห์หน้า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง