ย้อนคดีอาชญากรรมโดยตำรวจ

อาชญากรรม
25 ส.ค. 64
19:32
1,846
Logo Thai PBS
ย้อนคดีอาชญากรรมโดยตำรวจ
การซ้อมทรมานเพื่อรีดข้อมูล หรือการจัดฉากการตายเพื่อปกปิดคดี แม้วิธีการเหล่านี้ไม่มีในหลักสูตรการเรียนการสอน แต่นี่คือสิ่งที่อดีตตำรวจชี้ว่าเกิดจากถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่น

การตรวจสอบพื้นที่จนพบร่องรอยในคดีฆาตกรรมมากกว่า 20 จุด ทำให้ป่าบ้านคำบอนเวียงชัย ใน ต.หนองแวง อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ถูกเรียกในอีกชื่อหนึ่งว่า "สุสานบ้านผือ" นี่คือสถานที่เกิดเหตุคดีเผานั่งยาง จนเคยทิ้งร่องรอยไว้ไม่น้อย

ผลตรวจสอบที่เกิดเหตุในอดีต พบกระดูกที่รวบรวมจากจุดเผานั่งยาง สภาพป่า สภาพเศษลวด และร่องรอยที่เหลือ คาดการณ์ว่า เป็นวัตถุจากเหตุการณ์ต่างระยะเวลา สะสมในพื้นที่เป็นเวลานาน
หนึ่งในเหตุการณ์ที่ยืนยันว่าตำรวจเกี่ยวข้องในคดีลักษณะนี้ คือการปรากฏ ตัวของ "ดารา พาไสย์"

กรณีถูกออกหมายจับพัวพันค้ายาเสพติด อ้างว่าถูกตำรวจสถานีตำรวจภูธรน้ำโสม 4 นาย อุ้มไปรีดไถเงิน 560,000 บาท พร้อมขู่ฆ่าเผานั่งยาง

คดีของ "ดารา พาไสย์" ปรากฏ คำตัดสินของศาลในท้ายที่สุด ไม่มีความผิดในข้อหาค้ายาเสพติด ระหว่างเส้นทางในคดี "ดารา พาไสย์" อ้างว่าถูกข่มขู่โดยตำรวจถึงเรือนจำ นี่คือตำรวจคนเดียวกันกับที่เชื่อมโยงไปถึงอีกหนึ่งคดีความในพื้นที่

คดีเผานั่งยาง "บังอร ทองอ่อน" ชาวตำบลดงบัง อ.บ้านผือ เมื่อปี 2557 เป็นคดีเดียวในพื้นที่สุสานบ้านผือที่ปรากฏ หลักฐานในสภาพสมบูรณ์ที่สุด ตำรวจพบว่ารถกระบะที่คาดว่า เป็นพาหนะสุดท้ายของผู้ตาย เป็นรถของ ด.ต.ที่เข้าข่มขู่เอาชีวิต "ดารา พาไสย์" ถึงเรือนจำ นี่คือคดีตัวอย่างที่ถูกพูดถึงในฐานะคดีที่มีตำรวจเกี่ยวพัน พบการข่มขู่ รีดไถ และฆาตกรรม

อีกคดีที่พบตำรวจเกี่ยวข้องและอยู่ในความสนใจของสาธารณะไม่น้อย คือคดีอุ้มฆ่าแม่ลูกตระกูล "ศรีธนะขัณฑ์" มี พล.ต.ท.ชลอ เกิดเทศ ผู้บัญชาการประจำกรมตำรวจและคณะเป็นผู้ลงมือ ก่อเหตุอุ้ม นางดารวดี และ ด.ช.เสรี ศรีธนะขันธ์ เป็นตัวประกันเพื่อกดดันให้นายสันติ ศรีธนะขันธ์ ให้เปิดเผยข้อมูลในคดีเพชรซาอุ


วิธีที่ปรากฏ ในกระบวนการสอบสวนก่อนจะลงมือฆาตกรรมแม่ลูกศรีธนะขัณฑ์ จัดฉากให้เหมือนคดีอุบัติเหตุ และเป็นเรื่องราวในอดีตที่ทำให้สังคมวิพากษ์วิจารณ์วิธีการทำงานของตำรวจบางกลุ่มว่า เกินกว่าเหตุ และผิดต่อหลักการ

ไม่ว่าพฤติการณ์ที่ปรากฏ ทั้งการลักพักตัว ข่มขู่รีดไถทรัพย์ หรือเพื่อเจตนาอื่นไปจนถึงการฆาตกรรม คดีตัวอย่างเหล่านี้มักถูกหยิบยกไปพูดถึงบ่อยครั้ง ในฐานะที่เป็นคดีสะเทือนขวัญ เป็นเหตุฆาตกรรมที่มีตำรวจเป็นผู้ลงมือ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง