"ไบเดน" ประกาศตามล่ากลุ่มโจมตีคาบูล-ทหารอเมริกันดับ 13 นาย

ต่างประเทศ
27 ส.ค. 64
11:51
539
Logo Thai PBS
"ไบเดน" ประกาศตามล่ากลุ่มโจมตีคาบูล-ทหารอเมริกันดับ 13 นาย
ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศตามล่าผู้ก่อเหตุระเบิดโจมตี 2 ครั้งใกล้สนามบินในกรุงคาบูลของอัฟกานิสถาน ขณะที่ทำเนียบขาว และสถานที่ราชการทั่วสหรัฐฯ ลดธงชาติลงครึ่งเสาไว้อาลัยทหารอเมริกัน 13 นาย

วันนี้ (27 ส.ค.2564) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า กลุ่มรัฐอิสลาม โคราซาน หรือ ไอเอส-เค ในอัฟกานิสถาน เปิดเผยภาพนักรบที่เป็นผู้ลงมือก่อเหตุโจมตีด้วยระเบิดฆ่าตัวตาย พร้อมทั้งระบุว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดโจมตีทหารอเมริกันและพันธมิตรอัฟกัน แต่ไม่ได้มีการกล่าวถึงระเบิดในจุดที่ 2 รวมทั้งกลุ่มมือปืนที่ก่อเหตุในพื้นที่ด้วย

สำหรับเหตุระเบิดโจมตีทั้ง 2 จุด อยู่บริเวณใกล้กับประตูทางเข้าสนามบิน และบริเวณโรงแรมที่อยู่ห่างจากสนามบินไปประมาณ 200 เมตร ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 90 คน และบาดเจ็บอีกมากกว่า 150 คน ในจำนวนนี้มีทหารอเมริกันเสียชีวิต 13 นาย และอีกอย่างน้อย 28 คนเป็นสมาชิกกลุ่มตอลีบาน

ทำเนียบขาวลดธงชาติครึ่งเสาไว้อาลัยทหารอเมริกัน

ขณะที่สหรัฐอเมริกาลดธงชาติลงครึ่งเสาที่ทำเนียบขาว และสถานที่ราชการทั่วประเทศ เพื่อไว้อาลัยให้กับทหารอเมริกันทั้ง 13 นาย ที่เสียชีวิตจากเหตุระเบิดโจมตีใกล้กับสนามบิลคาบูล

 

โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศว่า สหรัฐฯ จะไล่ล่ากลุ่มผู้ก่อเหตุโจมตีในครั้งนี้ และได้ขอให้กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ วางแผนตอบโต้กลุ่มนักรบอิสลาม โดยสหรัฐฯ จะไม่ให้อภัยและไม่ลืมสิ่งที่เกิดขึ้น

นอกจากนี้ผู้นำสหรัฐฯ ยืนยันว่าเส้นตายปฏิบัติการอพยพคนออกจากอัฟกานิสถาน ยังคงเป็นไปตามกำหนดเดิม คือวันที่ 31 ส.ค.นี้ แต่ยอมรับว่าอาจจะไม่ใช่ทุกคนที่ได้ออกจากอัฟกานิสถาน

กลาโหมสหรัฐฯ เตรียมพร้อมรับการโจมตีสนามบิน

ด้านกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ระบุว่า ภารกิจอพยพจะเดินหน้าต่อไป แม้ว่ามีภัยคุกคามจากกลุ่มไอเอสและกลุ่มอื่นๆ ซึ่งกองทัพจะทำทุกทางเพื่อเตรียมการรับมือกับการโจมตีที่จะเกิดขึ้น

ขณะที่นักการทูตเปิดเผยว่า อันโตนิโอ กูเตร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ทำหนังสือเชิญสมาชิกถาวรในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ทั้ง 5 ชาติเข้าร่วมการประชุม เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในอัฟกานิสถานในวันที่ 30 ส.ค.นี้


ที่มา : Reuters, AP, AFP, CNN, BBC

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

IS-K ประกาศอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิด 2 ครั้งใกล้สนามบินคาบูล

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง