ร้านอาหารยังไม่พร้อมเปิดเล่นดนตรี

เศรษฐกิจ
29 ก.ย. 64
11:12
1,136
Logo Thai PBS
ร้านอาหารยังไม่พร้อมเปิดเล่นดนตรี
1 ตุลาคม อีกอาชีพที่จะได้กลับมาทำงานคือวงดนตรี และนักร้อง หลายคนคาดหวังจะได้กลับมาทำงานอีกครั้ง เจ้าของร้านบางแห่งยอมรับว่า ยังไม่จ้างนักร้องมาร้องเพลง เพราะช่วงเวลาที่เปิดร้านก็ไม่คุ้ม และแอกอฮอล์ยังขายไม่ได้

อุปกรณ์ดนตรี เช่น กลองชุด ลำโพง ยังวางไว้เหมือนเดิมไปก่อน หากเป็นช่วงเวลาปกติ ร้านบุดดา บาร์จะจ้างนักร้องคืนละไม่ต่กว่า 4 วงถ้าเป็นวันศุกร์ เสาร์ จะจ้าง 6 วง มีนักร้องนักดนตรี ที่มีรายได้จากร้านนี้วันละไม่น้อยกว่า 20 คน

แม้ 1 ตุลาคม ศบค.จะผ่อนคลายให้ร้านอาหารจ้างนักร้องมาเล่นได้ แต่เจ้าของร้านบุดดา บาร์บอกว่า ยังไม่คิดจะจ้างนักร้องมาร้อง เพราะยังมีข้อจำกัด ทั้งช่วงเวลาการเปิดร้าน – การงดขายแอกอฮอล์ เพราะหากจ้าง ทางร้านก็มองว่าอาจจะไม่คุ้ม

ขณะนี้มีนักร้อง และวงโทรหาเพื่อสอบถามการจ้างงาน ซึ่งแม้จะคิดถึงการเล่นดนตรีในร้าน แต่ด้วยข้อจำกัดต่างๆ จึงต้องปฏิเสธไปก่อน และจะพิจารณากลับมาจ้างนักร้องนักดนตรีอีกครั้งเมื่อ ศบค.ผ่อนคลายมากขึ้น ทั้งการอนุญาตให้ขายแอลกอฮอลได้ และขยายเวลาการเปิดร้านออกไปมากกว่าเดิม

ขณะที่ พัทยา – ชลบุรี มีสถานที่ท่องเที่ยวร้านอาหาร ผับ บาร์ เยอะ นายนราธิป ฟักฤกษ์ ผู้บริหารร้านวิวมาเร่ กล่าวว่า แม้จะมีการคลายล็อกดาวน์ แต่คิดว่ายังไม่พร้อมที่จะจ้างนักดนตรีมาเล่นที่ร้าน เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการจ้างวงดนตรีมาเล่นมีค่อนข้างสูง ถ้าจ้างมาเล่นในวันธรรมดา ซึ่งลูกค้าน้อยมาก ทำให้อาจจะไม่คุ้มค่าใช้จ่าย หลังจากที่มีการประกาศให้เล่นดนตรีสด ก็มีนักดนตรีติดต่อเข้ามา และต้องดูสถานการณ์ถ้ามีลูกค้าเยอะก็อาจจะจ้าง

ปรพจน์ ดาวัลย์ นักร้อง วง good friend เขาบอกว่าการผ่อนคลายครั้งนี้ ก็คาดหวังว่าจะได้กลับไป ทำงาน ร้องเพลงเล่นดนตรี ให้ความสุขกับคนที่ไปเที่ยวไปกินอาหาร แต่ด้วยข้อจำกัดเรื่องเวลาการเปิด การห้ามขายแอกอฮอล์ ก็เลยทำใจไว้ว่า อาจจะยังไม่ได้กลับไปร้องเพลเร็วๆ นี้ แต่เขาและเพื่อนๆ ก็เตรียมตัว และนัดซ้อมดนตรี เพราะเมื่อมีคนจ้างก็จะได้ไปเล่นได้ทันที

เขาบอกว่า นักดนตรีเมืองพัทยามีกว่า 800 คน โควิดกระทบหนัก ที่ผ่านมาเขาปรับตัวไปขี่รถส่งอาหาร และทำอาหารส่ง ซึ่งตัวเขาคิดว่าการผ่อนผันรอบนี้คงจะไม่มีประโยชน์อะไรกับนักดนตรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง