แจ้งความ "พิยดา" 40 คดี - เร่งเอาผิดเจ้าของบัญชีม้า 100 บัญชี

อาชญากรรม
29 ก.ย. 64
12:37
3,188
Logo Thai PBS
แจ้งความ "พิยดา" 40 คดี - เร่งเอาผิดเจ้าของบัญชีม้า 100 บัญชี
ผบช.สอท. เผยข้อมูลคดี "พิยดา" ฉ้อโกง มีผู้แจ้งความทั่วประเทศมากกว่า 40 คดี เตรียมส่งข้อมูลให้แต่ละสถานีตำรวจออกหมายจับพร้อมกัน เร่งเอาผิดผู้เปิดบัญชีม้ารับโอนเงินแทนกว่า 100 บัญชีทั่วประเทศ

ความคืบหน้าคดีหลอกขายโทรศัพท์มือถือ ราคา 5,000 บาท ให้กับเด็กวัย 14 ปี จ.เชียงใหม่ แต่ไม่ส่งของให้จริง ทำให้เด็กเกิดอาการเครียดจนเส้นเลือดในสมองแตกเสียชีวิต

วันนี้ (29 ก.ย.2564) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) หรือตำรวจไซเบอร์ กล่าวถึงความคืบหน้าในการสืบสวนสอบสวนเพื่อสนับสนุนข้อมูลในการดำเนินคดีกับพิยดา ผู้ต้องหาในคดีฉ้อโกง ซึ่งมอบตัวกับตำรวจที่ จ.เชียงใหม่ ว่า เบื้องต้นจากการสืบสวนสอบสวนทางเทคนิคพบว่าผู้ต้องหามีการใช้บัญชีของบุคคลอื่น หรือบัญชีม้า เพื่อส่งถ่ายเงินไปยังบัญชีส่วนตัวของผู้ต้องหามากกว่า 100 บัญชี โดยพบว่ามีบัญชีที่มีหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงตัวของผู้ต้องหาชัดเจนประมาณ 40 บัญชี ขณะนี้ตำรวจทราบบุคคลที่เป็นเจ้าของบัญชีต่าง ๆ แล้ว และเตรียมออกหมายเรียกมาสอบปากคำถึงสาเหตุในการเปิดบัญชีรับโอนเงินให้กับผู้ต้องหา

จากการสืบสวนเบื้องต้นทราบว่า ผู้ต้องหาว่าจ้างบุคคลอื่นให้เปิดบัญชีและรับโอนเงินส่งต่อไปยังบัญชีส่วนตัวให้บัญชีละ 8,000 บาท โดยมีการประกาศว่าจ้างเปิดบัญชีในโลกโซเชียลอย่างชัดเจน โดยการสอบปากคำหากพบว่าผู้ที่เป็นเจ้าของบัญชีรายใดรู้เห็นเป็นใจ หรือสนับสนุนการกระทำความผิดของผู้ต้องหา ก็จะดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทุกคน

ขณะที่การตรวจสอบข้อมูลการแจ้งความของตำรวจทั่วประเทศ พบว่า มีคดีที่ผู้เสียหายเข้าแจ้งความเอาผิดผู้ต้องหาเป็นจำนวนมากกว่า 40 คดีทั่วประเทศ แต่บางพื้นที่ยังไม่สามารถดำเนินการออกหมายจับผู้ต้องหาได้เนื่องจากไม่มีข้อมูลทางเทคนิคไปยื่นต่อศาลให้ออกหมายจับให้ ขณะนี้ทางตำรวจ บช.สอท. อยู่ระหว่างการทำสรุปข้อมูลพยานหลักฐานทางเทคนิคต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเชื่อว่าสามารถใช้ในการขอศาลออกหมายจับได้ และจะส่งต่อไปยังสถานีตำรวจต่าง ๆ ที่มีผู้เสียหายแจ้งความไว้ เพื่อออกหมายจับและอายัดตัวผู้ต้องหาไปดำเนินคดีต่อในพื้นที่อื่น ๆ ต่อ

ทั้งนี้ เฉพาะพื้นที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล พบว่ามีคดีที่เกี่ยวข้องกับพิยดา มากกว่า 20 คดี จึงเตรียมประสานกับทางกองบัญชาการตำรวจนครบาลเรื่องการดำเนินการออกหมายจับอีกขั้นตอนหนึ่ง

 

นอกจากนี้ พนักงานสอบสวน สภ.นาหวาย จ.เชียงใหม่ เตรียมดำเนินคดีผู้ต้องหาคนดังกล่าวในคดีหลอกขายโทรศัพท์ 3 ข้อหา ประกอบด้วย ฉ้อโกงประชาชน นำข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และฟอกเงิน โดยพนักงานสอบสวนจะนำตัวส่งฝากขังต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงบ่ายวันนี้ ส่วนทนายของผู้ต้องหา เตรียมยื่นประกันตัวต่อศาลต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับ 2 ผู้ต้องหา คดีหลอกขายมือถือทำเด็กเครียดเส้นเลือดสมองแตก 

มอบตัวแล้ว "พิยดา" คดีหลอกขายมือถือ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง