ป.ป.ช.ชี้มูล "อนุรักษ์" เรียกรับเงิน 5 ล้านบาทกรมน้ำบาดาล

การเมือง
1 ต.ค. 64
17:54
2,782
Logo Thai PBS
ป.ป.ช.ชี้มูล "อนุรักษ์" เรียกรับเงิน 5 ล้านบาทกรมน้ำบาดาล
ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด ส.ส.พรรคเพื่อไทย เรียกรับเงิน 5 ล้านบาทอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล แลกผ่านความเห็นชอบจัดสรรงบปี 2564 เตรียมยื่นคำร้องไปยังอัยการสูงสุด เพื่อส่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง "ศักดา" ขอบคุณทำคดีเร็วให้สังคมเห็นข้อเท็จจริง

กรณีนายศักดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมน้ำบาดาล เปิดเผยข้อมูลว่าถูกส.ส.คนหนึ่ง เรียกรับเงิน 5 ล้านบาท ในที่ประชุมอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 โดยเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 ส.ค.2563

วันนี้ (1 ต.ค.2564) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด ความผิดนายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.จังหวัดมุกดาหาร พรรคเพื่อไทย กรณีเรียกรับเงินจำนวน 5 ล้านบาทจากอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ในที่ประชุมอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 ของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณปี 2564 จริง

โดยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 149 ประกอบ พ.ร.ป.รัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 123/5 รวมถึงกระทำการอันเป็นการฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงด้วย

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. แถลงว่าเตรียมส่งคำร้องไปยังอัยการสูงสุด เพื่อพิจารณาฟ้องดำเนินคดีอาญา ส่วนความผิดทางวินัยและกระทำการฝ่าฝืน มาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรงนั้น ป.ป.ช.จะยื่นฟ้องโดยตรง ต่อศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

อ่านข่าวเพิ่ม ใครโม่ง? ตบทรัพย์อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล 5 ล้าน

บิ๊กบาดาล ขอบคุณป.ป.ช.สอบคดีแค่ 1 ปี

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายศักดา กล่าวว่า ขอบคุณทางป.ป.ช.ที่ทำเรื่องนี้ได้อย่างรวดเร็ว และสรุปได้ภายใน 1 ปี เพราะส่วนใหญ่บางคดีกว่าจะสรุปออกมาต้องใช้เวลานานหลายปี พร้อมขอขอบคุณพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่กำชับให้รัฐมนตรีทส.ดูแลเป็นอย่างดีเกี่ยวกับคดีนี้ตั้งแต่วันที่เกิดเรื่อง และนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ให้กำลังใจ 

ไม่ได้กังวลอะไร ถือว่าเป็นการต่อสู้จากพยานหลักฐาน มอบให้ป.ป.ช.ถือว่าเร็วที่สุดตั้งแต่เห็นคดีลักษณะนี้มา ขอขอบคุณที่ทำให้สังคมเห็นอะไรบางอย่าง แต่คดีนี้ยังไม่สิ้นสุดต้องรอให้ศาลตัดสินว่าเป็นอย่างไร

อนุรักษ์ ระบุเบอร์โทรใช่-เสียงไม่ใช่-ไม่เคยเรียกรับเงิน

นายอนุรักษ์ กล่าวว่า ทราบข่าวจากสื่อมวลชน แต่เรื่องนี้ได้ยื่นแก้ข้อกล่าวหาไปแล้ว และมีพยานบุคคล แต่ ป.ป.ช.กลับไม่เรียกสอบพยานที่เกี่ยวข้อง เหมือนเป็นการฟังความฝ่ายเดียวแล้วชี้มูล ดังนั้นจะนำประเด็นนี้ไปร้องขอความเป็นธรรมต่ออัยการ ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการไต่สวน ของ ป.ป.ช.

“ไม่ได้เรียกรับเงินตามที่ป.ป.ช. กล่าวหาแต่เบอร์โทรศัพท์ที่ถูกใช้เป็นหลักฐานว่านำไปโทรหาอธิบดีน้ำบาดาลเป็นเบอร์ของตัวเองจริง แต่ไม่ใช่เสียงตัวเอง ไม่ได้เรียกเงินเขาอยู่แล้ว เพราะมีส.ส.คนหนึ่งนำโทรศัพท์ไปใช้โทรพูดคุยกับอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลต่อ หลังจากที่ได้คุยเรื่องเอกสาร" 

ก่อนหน้านี้นายศักดา เคยให้สัมภาษณ์ว่าคดีดังกล่าวถึงมือป.ปช.แล้ว ไม่มีมวยล้มแน่นอนพูดตามความจริง และเหตุการณ์ครั้งนี้ยังไม่มีใครขอติดต่อมาไกล่เกลี่ย 

อ่านข่าวเพิ่ม อธิบดีกรมบาดาลส่งรายงานลับปมเรียกเงิน 5 ล้านผ่านงบฯ

ไทม์ไลน์คดีคลิปเสียงเรียกเงิน 5 ล้านบาท

5 ส.ค.63 ประชุมอนุกรรมาธิการแผนบูรณาการ 2 ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล อ้างมีคลิปเสียงถูกส.ส.ขอเงิน 5 ล้านบาทกับการแลกผ่านงบปี 64 โดยระบุเป็นเหตุการณ์เวลา 19.10 น.วันที่ 4 ส.ค.63

9 ส.ค.63 นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรียกอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลเข้าพบและขอให้นำหลักฐานมาพูดคุย และนำหลักฐานมาให้กับปลัดทส.

10 ส.ค.63 นายศิริพงษ์ รัสมี ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ท้าอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เปิดชื่อและนำหลักฐานมาเปิดเผย 

11 ส.ค.อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ส่งรายงานลับปมเรียกเงิน 5 ล้านบาทแลกกับการผ่านงบประมาณปี 2564 ให้ปลัด ทส.ส่งต่อ "วราวุธ" และสภาตรวจสอบ ขณะที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ขออย่าเหมารวมว่าสภาฯ เป็นแหล่งเรียกรับผลประโยชน์ เรียกร้องให้อธิบดีออกมาเปิดข้อมูลให้กระจ่าง

14 ส.ค.63 นายสิระ เจนจาคะ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า กมธ. มีมติขอรับพิจารณาศึกษากรณีอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาลถูกเรียกรับเงิน พร้อมระบุจะวางเงิน 100,000 บาทในการนำหลักฐานคลิปเสียง

19 ส.ค.63 นายศักดา เข้าชี้แจงต่อกมธ.ชุดนายสิระ แจงปมตบทรัพย์ กับกมธ.พร้อมมอบหลักฐานคลิปเสียง

1 ต.ค.64 ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดนายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ ส.ส.จังหวัดมุกดาหาร พรรคเพื่อไทย กรณีเรียกรับเงินจำนวน 5 ล้านบาทจริง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.จ่อเรียกอธิบดีน้ำบาดาล ให้ข้อมูลถูกรีด 5 ล้าน แลกผ่านงบ'64

เปิดบทสนทนา อ้าง ส.ส.เรียกเงิน 5 ล้านบาท จากอธิบดีกรมน้ำบาดาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง