สีสันคณะลิเกเยาวชน มหกรรมลิเกเสน่ห์พื้นบ้านไทย

ศิลปะ-บันเทิง
28 มิ.ย. 58
11:36
690
Logo Thai PBS
สีสันคณะลิเกเยาวชน มหกรรมลิเกเสน่ห์พื้นบ้านไทย

ดูสนุกทั้งเด็กและผู้ใหญ่ และยังไม่จำกัดวัยนักแสดง ทำให้ลิเกเป็นอีกความชอบของเยาวชนในจังหวัดเพชรบุรี ฝึกฝนร้องรำจนรวมตัวเป็นคณะ "น้องบิ๊ก ราชบุตร" ที่สมาชิกแต่ละคนอายุเพียง 10 กว่าปีเท่านั้น โอกาสครั้งแรกที่ได้แสดงในกรุงเทพมหานคร แต่ละคนทุ่มเทสุดฝีมือ ในงานมหกรรมลิเก เสน่ห์พื้นบ้านไทย ที่เปิดพื้นที่ให้คณะลิเกจากหลายจังหวัดได้พบปะแลกเปลี่ยนเรียนรู้

อาจเคอะเขินอยู่บ้าง เพราะนักแสดงลิเกตัวจิ๋วจากคณะ "น้องบิ๊ก ราชบุตร" จังหวัดเพชรบุรี เพิ่งได้ขึ้นเวทีแสดงเต็มชั่วโมงเป็นครั้งแรก เพียง 2 วันที่ได้ซักซ้อมบท เพราะต้องแบ่งเวลาเรียนหนังสือและเดินทางมากรุงเทพ แต่ลิเกเยาวชนก็ตั้งใจมอบความสนุกสนานบนเวทีอย่างสุดฝีมือ ในงานมหกรรมลิเก เสน่ห์พื้นบ้านไทย ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

เจอลีลาลูกอ้อนแบบนี้ ทำผู้ชมหน้าเวทีหลงเสน่ห์ความน่ารัก ให้รางวัลไปหลายร้อยตั้งแต่ยังไม่เริ่มรำ ด้วยเป็นคณะลิเกสายเลือดใหม่ ที่สมาชิกอายุน้อยที่สุดเพียงแค่ 6 ขวบ ก็ต้องค่อยๆเก็บเกี่ยวประสบการณ์ เป็นแขกรับเชิญให้กับคณะลิเกต่างๆในจังหวัด โดยมี ณัฐกฤตา อิ่มฉ่ำ นักแสดงลิเกเก่าเป็นผู้ฝึกสอน จนตอนนี้มีสมาชิกทั้งหมด 11 คน การได้มาแสดงที่กรุงเทพ ยังเป็นความฝันของสมาชิกตัวน้อย โดยเฉพาะน้องบิ๊ก ราชบุตร หัวหน้าคณะวัย 10 ขวบ ที่ได้โชว์ฝีมือและเป็นโอกาสให้แฟนลิเกได้รู้จัก

มหกรรมลิเกเสน่ห์พื้นบ้านไทย สนับสนุนโดยกระทรวงวัฒนธรรม รวบรวมคณะลิเกชื่อดังกว่า 10 คณะ ถ่ายทอดและส่งเสริมศิลปะการแสดงพื้นบ้านไทย รวมทั้งเป็นพื้นที่สร้างรายได้ให้ศิลปินลิเกในช่วงใกล้เข้าพรรษา ยังได้คณะลิเกชื่อดัง ศรราม น้ำเพชร, กุ้ง สุธิราช และคณะลิเกจากจังหวัดต่างๆทั้งอ่างทอง ลพบุรี พระนครศรีอยุธยา มาร่วมสร้างสีสัน เอาใจคอลิเกในกรุงเทพมหานคร และหวังยกระดับมาตรฐานลิเก จัดแสดงช่วงค่ำวันนี้เป็นวันสุดท้าย ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง