ททท.ชี้แจงปัญหา "เราเที่ยวด้วยกัน" เฟส 3 วันแรก

เศรษฐกิจ
8 ต.ค. 64
19:20
2,380
Logo Thai PBS
ททท.ชี้แจงปัญหา "เราเที่ยวด้วยกัน" เฟส 3 วันแรก
ททท.คาดยอดจองห้องพักผ่านโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" ระยะที่ 3 วันแรก ใกล้เคียงกับช่วงก่อนระบาดระลอกใหม่ พร้อมชี้แจงสารพัดปมดรามาในสื่อออนไลน์ แนะหากพบผู้ประกอบการฉวยโอกาสขึ้นราคาห้องพัก ให้แจ้ง 1672 เพื่อตรวจสอบและลงโทษ

วันนี้ (8 ต.ค.2564) เทศกาลลอยกระทงที่กำลังจะมาถึง ทำให้นักท่องเที่ยวเร่งใช้สิทธิจองที่พักใน จ.สุโขทัย กันอย่างคึกคัก หลังธนาคารกรุงไทย และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เปิดระบบใช้สิทธิโครงการจองห้องพักในโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" ระยะที่ 3 เป็นวันแรก


นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทย (ภาคเหนือตอนบน) พอใจภาพรวมระบบจองที่พักในโครงการ แม้ติดขัดไปบ้างแต่เริ่มเห็นสัญญาณ ยอดจองค่อย ๆ ฟื้นตัว

ขณะที่ผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์บางส่วน สะท้อนปัญหาการจองที่พักในโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" ระยะที่ 3 วันแรก พบว่าผู้เคยลงทะเบียน เข้าร่วมโครงการ แต่กลับไม่สามารถใช้สิทธิ เนื่องจากระบบขอให้ไปยืนยันตัวตนก่อน และยังรู้สึกยุ่งยากในการค้นหาโรงแรมที่พักที่เข้าร่วมโครงการ เนื่องจาก ไม่สามารถจองผ่านเว็บไซต์ให้บริการจองที่พัก อีกทั้งราคาห้องพักยังอยู่ในระดับสูง ทั้งที่หักสิทธิส่วนลดในโครงการไปแล้ว


นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ชี้แจงว่า การให้ยืนยันตัวตนเพื่อป้องกันการทุจริต ส่วนการยกเลิกระบบการใช้สิทธิผ่านเว็บไซต์ให้บริการจองที่พัก เพื่อควบคุม ค่าใช้จ่ายและลดโอกาสทุจริตเหมือนอดีต

ขณะที่ปัญหาการฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาห้องพักนั้น ททท.ได้สั่งให้โรงแรมที่จะเข้าร่วมโครงการ รายงานห้องพักที่พร้อมให้บริการและราคามาตรฐาน ก่อนเข้าร่วมโครงการ รวมทั้งลงนามยินยอมให้ลงโทษ หากทำผิดเงื่อนไข


ทั้งนี้ ผู้ว่าการ ททท.กล่าวอีกว่าการเปิดระบบจองที่พักในโครงการ "เราเที่ยวด้วยกัน" เฟส 3 วันแรก น่าจะอยู่ที่ 50,000 สิทธิ ซึ่งใกล้เคียงกับโครงการ เฟส 1 และ เฟส 2 เฉลี่ยวันละ 50,000 -60,000 สิทธิ จึงยังคงเป้าหมายมีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 26,000 ล้านบาท จากวงเงินกู้ที่ขอรับจัดสรร 10,000 ล้านบาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง