ประชากรข้ามชาติในไทย-ฉีดวัคซีนครบหรือยัง?

สังคม
4 พ.ย. 64
17:42
307
Logo Thai PBS
ประชากรข้ามชาติในไทย-ฉีดวัคซีนครบหรือยัง?
สวรส.เปิดรายงาน COVID-19 กับประชากรข้ามชาติในไทยในวันเปิดประเทศ กางสถิติพบแรงงานสัญชาติ กัมพูชา ลาว เมียนมา ติดเชื้อสะสม 109,422 คน คิดเป็นร้อยละ 10.8 ของผู้ติดเชื้อในไทย สวนทางการฉีดวัคซีนครบสองเข็ม 107,106 คนจากแรงงานกว่า 3 ล้านคน

วันนี้ (4 พ.ย.2564) สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.) เปิดเผยรายงานสถานการณ์โควิด-19 กับประชากรข้ามชาติในประเทศไทยที่ยังคงอยู่-ในวันเปิดประเทศ งานวิจัยระบุว่าการแพร่ระบาด COVID-19 ส่งผลกระทบต่อประชากรทุกกลุ่มในประเทศ ครอบคลุมกลุ่มประชากรข้ามชาติในไทยจำนวน 3,010,015 คน ซึ่งเป็นแรงงานชาวกัมพูชา ลาว และเมียนมา กระจายตัวอยู่แทบทุกจังหวัด และนับเป็นกลุ่มสำคัญหนึ่งของคลัสเตอร์ COVID-19 ในระลอกที่ผ่านมา

จากรายงาน COVID-19 ในกลุ่มประชากรข้ามชาติ เดือนส.ค.ที่ผ่านมาของสวรส. แผนงานประชากรข้ามชาติ ภายใต้แผนงานความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยกับองค์การอนามัยโลก พบว่าจากตัวเลขผู้ติดเชื้อ COVID-19 ในไทยตั้งแต่19 มี.ค.2563 -20 ส.ค.2564 พบผู้ติดเชื้อสะสมรวม 1,009,710 คน

จำนวนนี้เป็นผู้ติดเชื้อที่มีสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา และไม่ระบุสัญชาติ 109,422 คน คิดเป็นร้อยละ 10.8 ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด พบผู้ติดเชื้อรายแรก เป็นชาวเมียนมา ในจ.สมุทรปราการ 

จุดเริ่มต้น ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 25 เท่าในช่วง 1 เดือน

การแพร่แนวโน้มรุนแรงขึ้นตั้งแต่เดือน เม.ย.2564 จากการติดเชื้อในสถานบันเทิง การเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมีแรงงานข้ามชาติบางส่วนเดินทางกลับประเทศภูมิลำเนา แต่ส่วนใหญ่ยังคงใช้ชีวิตอยู่ในประเทศโดยพักอาศัยอยู่ในแคมป์ก่อสร้าง

ทั้งนี้ในเดือนเม.ย.2564 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เป็นประชากรข้ามชาติ 565 คน จากนั้น พ.ค.เพิ่มเป็น 15,163 คนสูงขึ้นมากกว่า 25 เท่า ในระยะเวลาเพียงหนึ่งเดือน จนถึงสิ้นก.ค.มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่เป็นประชากรข้ามชาติถึง 30,385 คน

ซึ่งสถานการณ์การเพิ่มขึ้นของการติดเชื้อดังกล่าว เกิดขึ้นภายหลังที่รัฐบาลประกาศให้สถานประกอบการต่างๆ ปิดกิจการชั่วคราว และกำหนดให้มีพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

ประชากรข้ามชาติในไทย-ฉีดวัคซีนแล้ว แค่ไหน?

การฉีดวัคซีนให้กับทุกคนที่อาศัยอยู่ในประเทศ นับเป็นแนวคิดสากลที่ทุกประเทศควรดำเนินการให้ได้ในเวลาอันรวดเร็ว จากข้อมูลของกองเศรษฐกิจสุขภาพและหลักประกันสุขภาพ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข พบว่า จำนวนการได้รับวัคซีนของประชากรที่ไม่ใช่คนไทย (ซึ่งรวมทั้งวัคซีนทางเลือก) สรุปได้ดังนี้

ข้อมูล :สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)

ข้อมูล :สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)

ข้อมูล :สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)

 

ขณะที่สำนักงานความร่วมมือระหว่างประเทศ กรมควบคุมโรค ได้รายงานชาวต่างชาติที่อาศัยอยู่ในไทยที่ได้รับวัคซีนตั้งแต่ ก.พ.-ส.ค.นี้ จำนวน 356,337 คน ได้รับวัคซีนครบสองเข็ม 107,106 คน สัญ ชาติที่ได้รับวัคซีนมากที่สุดได้แก่เมียนมา 178,531 คน รองลงมาได้แก่ กัมพูชา 56,580 คน ทั้งนี้ข้อมูลจากทั้งสองแหล่ง แสดงจำนวนที่แตกต่างกันค่อนข้างมาก

จากการวิเคราะห์เบื้องต้น เป็นผลมาจาก ผู้ได้รับวัคซีนจากภาคเอกชน หรือในระบบประกันสังคมบางส่วน ไม่ได้ลงทะเบียนในระบบ MoPH Immunization center ของกระทรวงสาธารณสุข รวมถึงยังมีชาวต่างชาติอีกจำนวนหนึ่งที่ได้รับวัคซีนภายใต้สถานเอกอัครราชทูตต่างประเทศในประเทศไทย

ข้อมูล :สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)

ข้อมูล :สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)

ข้อมูล :สถาบันวิจัยระบบสาธารณสุข (สวรส.)

แรงงานยังตกหล่นวัคซีน-ตรวจหาเชื้อโควิด

ดร.สุรสักย์ ธไนศวรรยางกูร นักวิชาการอิสระ กล่าวว่า วันนี้ไทยมีการเปิดประเทศอย่างเป็นทางการ โดยเปิดให้ชาวต่างชาติถึง 63 ประเทศสามารถเดินทางเข้ามาในประเทศได้โดยไม่ต้องกักตัว รวมทั้งสถานประกอบการสามารถเปิดดำเนินการได้ ขณะที่การฉีดวัคซีนรวมทั้งระบบการตรวจคัดกรองหาเชื้อ COVID-19 ในประชากรข้ามชาติยังขาดความครอบคลุม

โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานที่ประกอบอาชีพก่อสร้าง และทำงานในสถานประกอบการต่างๆ ดังนั้นการกำกับให้สถานประกอบการปฏิบัติตามมาตรการต่างๆ อย่างเคร่งครัด จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งในวันเปิดประเทศที่มีปัจจัยมากมายที่อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดซ้ำ

มาตรการต่างๆที่กลับมามีความสำคัญอย่างมากไม่ว่าจะเป็นการเร่งฉีดวัคซีน จัดหาชุดตรวจให้กับแรงงาน จัดระบบแยกตัว ให้การช่วยเหลือเร่งด่วน ด้านรักษาพยาบาลแก่แรงงาน เมื่อตรวจพบเชื้อ จัดหาอุปกรณ์การป้องกัน และเน้นย้ำพฤติกรรมการป้องกันการแพร่ระบาด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

โควิดวันนี้ ติดเชื้อใหม่ 7,982 เสียชีวิต 68 หายป่วย 8,029 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง