ททท.ชง ศบค.ยกเลิก RT-PCR นักท่องเที่ยวต่างชาติ-ใช้ ATK แทน

เศรษฐกิจ
12 พ.ย. 64
06:44
4,530
Logo Thai PBS
ททท.ชง ศบค.ยกเลิก RT-PCR นักท่องเที่ยวต่างชาติ-ใช้ ATK แทน
การประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันนี้ (12 พ.ย.) จะประเมินการเปิดประเทศในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่ภาคการท่องเที่ยวจะเสนอ ศบค.พิจารณายกเลิกตรวจ RT-PCR นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบ แต่ให้ใช้ ATK แทน

เมื่อวันที่ 11 พ.ย.2564 นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า ททท.จะรายงานความคืบหน้าการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจาก 63 ประเทศเข้าไทย โดยไม่ต้องกักตัว ซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ต่อที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 12 พ.ย.นี้ เพื่อให้พิจารณาความก้าวหน้า จำนวนนักท่องเที่ยว ปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น

ทั้งนี้จะเสนอ ศบค.พิจารณายกเลิกการตรวจการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี RT-PCR สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบโดส ซึ่งเข้ามาจาก 63 ประเทศภายใต้โครงการ Test & Go รวมถึงผ่อนปรนกฎการสัมผัสใกล้ชิดผู้ที่มีความเสี่ยงสูง (HRC) เพราะการดำเนินการแต่ละครั้งต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6 ชั่วโมงจึงจะทราบผลการตรวจ และผู้เดินทางขาเข้าต้องจองและพักอยู่ในห้องพักของโรงแรมระหว่างรอผลการตรวจอย่างน้อย 1 วัน

แต่ควรให้ดำเนินการตรวจด้วยวิธีอื่น เช่น ชุดตรวจแอนติเจน เทสต์ คิท (ATK) ที่จะทำให้มีความสะดวกมากกว่า ซึ่งการพิจารณาทั้งหมดขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อแห่งชาติและ ศบค.

นอกจากนี้จะมีการเสนอให้ที่ประชุม ศบค.พิจารณาข้อเสนอให้ร้านอาหารในโรงแรม สามารถขายแอลกอฮอล์ได้โดยไม่ติดเงื่อนไขเวลา ซึ่งข้อเสนอนี้จะอนุญาตเฉพาะผู้เข้าพักในโรงแรมเท่านั้น ไม่รวมถึงบุคคลภายนอกที่จะเข้ามาใช้บริการ แต่อย่างไรก็ตามสามารถนั่งดื่มได้ตามเวลาที่กฎหมายกำหนด

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สมาคมประกันฯ ขอ คปภ.ทบทวนยกเลิกกรมธรรม์ "เจอ จ่าย จบ"

สรรพสามิตอุดรธานี ยืนยันมีคนร้องเรียน โต้ปมส่งสายขาย "บุหรี่ปลอม"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง