"จรุงวิทย์" ยื่นลาออก เลขาฯ กกต. เตรียมรับตำแหน่ง ส.ว.

การเมือง
18 พ.ย. 64
20:33
687
Logo Thai PBS
"จรุงวิทย์" ยื่นลาออก เลขาฯ กกต. เตรียมรับตำแหน่ง ส.ว.
"จรุงวิทย์" ยื่นหนังสือ เลขาธิการ กกต. เตรียมรับตำแหน่ง ส.ว.หลัง " พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล" ปฎิเสธ

วันนี้ (18 พ.ย.2564) มีรายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง เลขาธิการ กกต.ต่อประธาน กกต.แล้วโดยให้มีผลในวันที่ 1 ธ.ค.2564 หลังจากเมื่อต้นสัปดาห์ได้รับหนังสือจากทางสำนักเลขาธิการวุฒิสภาสอบถามความประสงค์ว่าจะรับตำแหน่งวุฒิสภาหรือไม่ และมีรายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ จะแจ้งหนังสือตอบรับการเป็น ส.ว.กลับไปยังสำนักเลขาธิการวุฒิสภา ภายในวันที่ 23 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ การดำรงตำแหน่ง ส.ว.ของ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ เนื่องจากก่อนหน้านี้ พล.อ.อ.มนัส รูปขจร อดีตฝ่ายเสนาธิการ รมว.กห. และนายอนุมัติ อาหมัด ได้ยื่นลาออกจากการเป็น ส.ว.ซึ่งบุคคลที่มีชื่อในบัญชีรายสำรอง ที่จะได้เลื่อนขึ้นดำรงตำแหน่ง

ในลำดับถัดไป 2 ราย คือ นายสุวัฒน์ จิราพันธุ์ อดีตรองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ที่อยู่ในรายชื่อลำดับที่ 6 และ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล หรือ บิ๊กช้าง รมช.กลาโหม ที่ชื่ออยู่ในบัญชีสำรองลำดับที่ 7

แต่มีรายงานว่า พล.อ.ชัยชาญ ได้มีหนังสือแจ้งสํานักเลขาธิการวุฒิสภาไม่ขอรับตำแหน่ง ส.ว.ทางสำนักเลขาธิการวุฒิสภา จึงได้มีหนังสือสอบถามมายัง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ที่มีชื่ออยู่ในบัญชีสำรองลำดับที่ 8 ซึ่งหลัง พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ตัดสินใจจะไปดำรงตำแหน่ง ส.ว.ก็ได้มีการแจ้งให้ กกต.ทราบ ก่อนจะยื่นหนังสือลาออกจากการเป็นเลขาธิการ กกต.

รวมระยะเวลาการดำรงตำแหน่งนับแต่วันที่ 17 พ.ค.2561 จนถึงปัจจุบันเป็นเวลา 3 ปีเศษ ซึ่งถือว่าเป็นการพ้นจากตำแหน่งก่อนครบวาระ 5 ปีตามสัญญาจ้างที่ พ.ร.ป.กกต.กำหนด 

 

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เกิดเมื่อวันที่ 25 พ.ค.2501 จบการศึกษา รัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต โรงเรียนนายร้อยตำรวจ

นิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง

- รัฐศาสตรมหาบัณฑิต (การปกครอง) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ประสบการณ์

-ปี 2550 เป็น รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ด้านกิจการสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย

-สมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.)

-ปี 2561 ได้รับเลือก เป็นเลขาธิการ กกต.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง