เตรียมเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการฯ รอบใหม่ 15 ล้านคน

เศรษฐกิจ
21 พ.ย. 64
14:42
2,239
Logo Thai PBS
เตรียมเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการฯ รอบใหม่ 15 ล้านคน
รัฐบาลเตรียมเปิดรับลงทะเบียน "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" รอบใหม่ และทบทวนสิทธิภายในสิ้นปีนี้ คาดมีผู้ได้รับสิทธิ 15 ล้านคน พร้อมเพิ่มหลักเกณฑ์คัดกรองรายได้ครอบครัวและทรัพย์สิน

วันนี้ (21 พ.ย.2564) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม สั่งการให้กระทรวงการคลังทบทวนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่มที่ได้รับความเดือดร้อนให้ทั่วถึง

ที่ประชุมคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม มีมติเห็นชอบให้ใช้บัตรประจำตัวประชาชนแบบสมาร์ทการ์ด แทนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนในการใช้จ่าย โดยจะเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ วางแผนตั้งจุดรับลงทะเบียน เนื่องจากกลุ่มผู้มีรายได้น้อยอาจไม่มีโทรศัพท์สมาร์ทโฟน และเพื่อคัดกรองบุคคลที่สมควรได้รับสวัสดิการจากรัฐเพิ่มเติมอย่างแท้จริง ซึ่งผู้ที่ถือบัตรคนจนในปัจจุบันจะต้องมาลงทะเบียนใหม่ในครั้งนี้ด้วย

 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงการคลัง เตรียมจ้างนักศึกษาที่จบใหม่ประมาณ 10,000 คน ประจำจุดลงทะเบียน ทำหน้าที่ในการอำนวยความสะดวก และช่วยเหลือผู้มาลงทะเบียน รวมทั้งการคีย์ข้อมูลเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ คาดว่าจะมีผู้ได้รับสิทธิ 15 ล้านคน ซึ่งเป็นเปิดการลงทะเบียนรับทั้งคนใหม่ และให้คนเก่าลงทะเบียนเพื่อทบทวนสิทธิ ปัจจุบันมีผู้ถือบัตรสวัสดิการอยู่ 13.6 ล้านคน

เพิ่มเกณฑ์คัดกรองรายได้ครอบครัว-ทรัพย์สิน

ในส่วนของการเปิดลงทะเบียนรอบใหม่ จะเพิ่มหลักเกณฑ์ในการคัดกรอง เช่น เพิ่มหลักเกณฑ์รายได้ครัวเรือน โดยนำรายได้ของครอบครัวไม่เกิน 200,000 บาท มาคำนวณด้วย นอกจากนี้จะมีเกณฑ์ทรัพย์สินมาใช้พิจารณาอีกด้วย โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาหลักเกณฑ์การลงทะเบียนให้รอบคอบก่อนเสนอให้ ครม.พิจารณา เพื่อเปิดลงทะเบียนใหม่อีกครั้ง โดยรัฐบาลตั้งเป้าให้เสร็จภายในปีนี้ เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง