ชาวบ้านคาดหวัง อบต.เกาะปันหยีแก้ปัญหาค่าไฟฟ้าแพง

ภูมิภาค
24 พ.ย. 64
13:43
240
Logo Thai PBS
ชาวบ้านคาดหวัง อบต.เกาะปันหยีแก้ปัญหาค่าไฟฟ้าแพง
เกาะปันหยีแหล่งท่องเที่ยวมีชื่อเสียง จ.พังงา มีสนามฟุตบอลลอยน้ำเป็นจุดเช็กอินสำคัญมานาน ชาวบ้านแทบทั้งหมดประกอบอาชีพด้านการท่องเที่ยว จึงเสนอให้ อบต.ชุดใหม่ ช่วยต่อยอดจุดเช็กอินแห่งใหม่ ขณะเดียวกันยังสะท้อนปัญหาค่าไฟฟ้าที่สูงถึงหน่วยละ 18 บาท

วันนี้ (24 พ.ย.2564) บังสัน ยังคงเข้าคิวรับ-ส่งผู้โดยสาร ระหว่างท่าเรือบ้านท่าด่าน ไปยังเกาะปันหยี อ.เมืองพังงา ตามกิจวัตรประจำวัน แม้ผู้โดยสารไม่เต็มลำเรือเหมือนเมื่อก่อน เพราะนักท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่มลูกค้าหลัก ห่างหายไปจากสถานการณ์ COVID-19 มานานเกือบ 2 ปี


ไม่ต่างจากชาวบ้านบนเกาะปันหยี ที่ต้องหารายได้รายวัน จากการค้าขายอาหาร และสินค้าให้คนบนเกาะ เพื่อนำรายรับทั้งหมดมาใช้สำหรับค่าใช้จ่ายรายเดือน โดยเฉพาะค่าไฟฟ้า เนื่องจากยังคงปั่นไฟใช้ โดยมี อบต.เกาะปันหยีรับผิดชอบ เก็บค่าไฟหน่วยละ 18 บาท 50 สตางค์ จัดเก็บครั้งละ 15 วัน ช่วงสถานการณ์ COVID-19 ทาง อบต. ลดให้เหลือ 13 บาท 50 สตางค์ แต่ละบ้านยังมีภาระค่าใช้จ่ายไม่น้อยกว่า 3,000 บาทต่อรอบบิลค่าไฟฟ้า ดังนั้น การเลือกตั้ง อบต. ที่กำลังจะมาถึง ชาวบ้านที่นี่จึงสนใจ และให้ความสำคัญเรื่องค่าไฟฟ้า ที่หวังว่าจะลดลงบ้าง


ชาวบ้านเกือบทุกหลังคาเรือน ประกอบอาชีพร้านค้า ร้านอาหาร รองรับนักท่องเที่ยว ขณะที่จุดเช็คอินสำคัญ มีเพียงไม่กี่แห่ง เช่น สนามฟุตบอลลอยน้ำ หรือมัสยิดบนเกาะ พวกเขาจึงเริ่มมองหาสถานที่ เพื่อสร้างจุดเช็กอินใหม่ เพื่อดึงดูนักท่องเที่ยว ซึ่งหมายถึงจะดึงดูดรายได้เข้ามาด้วย



พื้นที่ระหว่าง เขาจำปาและเขาจำปี เป็นพื้นที่ที่ชาวบ้านเห็นตรงกันว่า สามารถพัฒนาเป็นจุดเช็คอินใหม่ได้ พวกเขาพยายามระดมความคิดเห็นและมองว่า อยากย้อนอดีตให้ที่นี่กลายเป็นวิกหนังเก่าเหมือนในอดีต และสร้างจุดชมวิวในคราวเดียวกัน แต่ติดปัญหาสำคัญที่งบประมาณ


สำหรับเกาะปันหยี มีประชากรรวม 320 ครัวเรือน หรือกว่า 1,400 คน การเลือกตั้ง อบต.ที่จะถึงนี้ มีผู้สมัครตำแหน่งนายกฯ อบต. 3 คน ขณะที่สมาชิก อบต. 14 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง