การค้าชายแดนโอกาสเติบโตสูง หลังเปิดรถไฟลาว-จีน

เศรษฐกิจ
3 ธ.ค. 64
20:13
781
Logo Thai PBS
การค้าชายแดนโอกาสเติบโตสูง หลังเปิดรถไฟลาว-จีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายด่านศุลกากรหนองคาย ประเมินว่าผลพวงจากรถไฟลาว-จีน จะทำให้เกิดการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้น แม้ว่าในปัจจุบันยังไม่สามารถข้ามพรมแดนลาว-ไทย จากข้อจำกัดของโควิด-19 แต่ในส่วนของสินค้าอาจจะทะลักเข้ามาไทยได้ในอีกไม่ช้า ซึ่งเป็นสิ่งที่ไทยจะต้องตั้งรับ

วันนี้ (3 ธ.ค.2564) สถานีโทรทัศน์ของทางการลาวเผยแพร่ภาพของทองลุน สีสุลิด ประธานประเทศลาว และสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน ร่วมประชุมทางไกลในพิธีเปิดการเดินรถไฟสายคุนหมิง-เวียงจันทน์ อย่างเป็นทางการ

 

รถไฟขบวนแรกจะวิ่งไปจนถึงบริเวณพรมแดนของ 2 ประเทศ ส่วนขบวนอื่นๆ จะยังไม่ได้รับอนุญาต เนื่องจากมาตรการป้องกันโควิด-19 ของรัฐบาล โดยจะอนุญาตให้เดินรถไฟข้ามแดนได้เฉพาะเพื่อการขนส่งสินค้าเท่านั้น

 

จีนเริ่มเปิดจำหน่ายตั๋วรถไฟสายนี้ตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยได้รับความสนใจจากประชาชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งมารอต่อแถวซื้อตั๋วกันที่สถานีรถไฟคุนหมิงตั้งแต่ช่วงเช้า รถไฟความเร็วสูงจีนลาว ทำให้ทุกภาคส่วนต้องขยับตัวทั้งการตั้งรับด้านการขนส่ง และรุกตลาดสินค้าพุ่งเป้าไปที่จีนผ่านรถไฟสายนี้

ผู้ค้าผักออร์แกนิก จ.หนองคาย กังวลใจวิธีการส่งออก

จากการลงพื้นที่สอบถามผู้ประกอบการใน จ.หนองคาย ซึ่งในปัจจุบัน ผลิตและจำหน่ายผักออร์แกนิกขายในไทยและส่งออกไปลาวมานานหลายปี และถ่ายทอดความรู้ให้กับเกษตรกรชาวลาว จนมีนักลงทุนจีนมาลงเงินว่าจ้างผลิต

 

สำหรับปรากฏการณ์รถไฟลาวจีนที่ทุกคนกำลังจับตา นางทัศนีย์ เหลืองโพธิ์แมน มองเห็นโอกาสของสินค้าผักออร์แกนิก จึงเตรียมการสร้างผนึกกำลังเป็นเครือข่าย ฝึกฝนภาษาจีน ให้สามารถเจรจาการค้าได้ แต่ต้องการกำลังจากภาครัฐช่วยสนับสนุน

 

สิ่งที่ผู้ประกอบการระมัดระวังคือความเสี่ยงด้านราคา และวิธีการขนส่งสินค้าที่ต้องศึกษาเพิ่มเติม เบื้องต้น ใช้เส้นทางด่านพรมแดนหนองคายเป็นหลัก มั่นใจในสินค้าตัวเอง แต่ยังคงกังวลใจกับวิธีการส่งออก

นายด่านศุลกากรแนะใช้ถนนข้ามไปฝั่งลาวสะดวกที่สุด

พ.ต.อ.ณรัชต์พล เลิศรัชตะปภัสร์ นายด่านศุลกากรหนองคา กล่าวถึงการรองรับสินค้าที่จะต้องข้ามแดนและผ่านแดนมากขึ้น เบื้องต้น ให้คำแนะนำว่าทางถนนข้ามไปฝั่งลาวยังสะดวกที่สุด

 

ปัจจุบัน ด่านหนองคายเป็นด่านที่มีการค้าระหว่างไทยลาวมูลค่ามากที่สุดอยู่แล้ว 9 เดือนแรกปีนี้ มีมูลค่ามากกว่า 54,000 ล้านบาท คาดว่าจะสูงสุดในรอบ 5 ปี ทั้งที่ยังเผชิญสถานการณ์โควิด-19

 

สินค้าที่ส่งออกไปมากที่สุด คือทองคำ จากความนิยมของการลงทุน รองลงมาคือน้ำมันเชื้อเพลิง ตามมาด้วยรถยนต์นั่งส่วนบุคคล ส่วนสินค้าที่นำเข้ามามากที่สุดจากลาว คือกระแสไฟฟ้าเกินครึ่งหนึ่งของการนำเข้าทั้งหมด รองลงมาคือทองคำ และอุปกรณ์เก็บหน่วยความจำ เช่น ฮาร์ดดิสก์

 

แต่หากมีรถไฟลาวจีน เป็นไปได้ที่ประเภทของสินค้านำเข้าและส่งออกจะเปลี่ยนไปจากเดิม เช่น ผักผลไม้เมืองหนาวจากจีนจะถูกส่งมาที่ไทย หรือผลไม้ภาคตะวันออกจะย้ายผ่านทางหนองคายแทนนครพนม หรือเชียงของ

 

รถบรรทุกที่นำเข้าส่งออกและผ่านแดนส่งผ่านสินค้าไปประเทศอื่นปัจจุบันปีละ 200,000 คัน จะต้องมีโครงสร้างพื้นฐานมารองรับที่หนองคายมากขึ้นหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

วอนอย่าสร้างภาพลบ "เสือวิจิตร" อุทยานฯ เร่งค้นหา หวั่นถูกฆ่า

คาดพรุ่งนี้ น้ำท่วม "สุราษฎร์ธานี" ลดลงเพิ่ม

สหรัฐฯ ไม่ปิดเมืองรับมือโอมิครอน - นิวยอร์กหวั่นพบติดเชื้อเพิ่ม

"นางคาด" ชุดประจำชาติไทยของแอนชิลี พร้อมเฉิดฉายบนเวทีมิสยูนิเวิร์ส

สลากฯ พิมพ์เลขไม่ตรงช่อง ขึ้นเงินได้ตามปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง