ไจโรเพลน Tensor 600x อากาศยานลูกผสม "เครื่องบิน-เฮลิคอปเตอร์"

Logo Thai PBS
ไจโรเพลน Tensor 600x อากาศยานลูกผสม "เครื่องบิน-เฮลิคอปเตอร์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไจโรเพลน Tensor 600x อากาศยานลูกผสมระหว่างเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์บรรทุกผู้โดยสาร 2 ที่นั่ง ความเร็ว 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

บริษัทสตาร์ตอัปในประเทศเยอรมนี เปิดตัวไจโรเพลน Tensor 600x อากาศยานลูกผสมระหว่างเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็กรองรับผู้โดยสาร 2 ที่นั่ง เน้นการใช้งานส่วนบุคคลเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการเดินทางหมดปัญหาการพบเจอกับรถติดบนถนน การบินขึ้นและลงจอดใช้พื้นที่น้อยกว่าเครื่องบินขนาดใหญ่ทั่วไป อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถบินขึ้นและลงจอดในลักษณะแนวดิ่ง (VTOL)

การออกแบบ Tensor 600x ภายนอกมีลักษณะคล้ายเครื่องบินผสมกับเฮลิคอปเตอร์ โครงสร้างถูกออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ใบพัดขนาดใหญ่ด้านบนช่วยในการยกตัวขึ้นสู่อากาศ ใบพัดด้านหลังใช้ในการขับเคลื่อนด้วยความเร็วไปข้างหน้าโดยใช้เครื่องยนต์ Rotex 915iS พลังงานน้ำมัน ระยะทางในการบินขึ้นตัวเครื่องต้องการความยาวของรันเวย์ประมาณ 90 เมตร และการลงจอดใช้รันเวย์ประมาณ 20 เมตร น้ำหนักของตัวเครื่องทั้งหมดประมาณ 600 กิโลกรัม

ความเร็วการบินบนอากาศประมาณ 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เร่งความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพดานบินสูงสุด 3 กิโลเมตร พิสัยการบินประมาณ 600 กิโลเมตร ใช้ต้นทุนของพลังงานน้ำมันน้อยกว่าเครื่องบินขนาดใหญ่ บริษัทตั้งเป้าหมายการพัฒนาตัวเครื่องให้รองรับพลังงานไฮโดรเจนในอนาคต รวมไปถึงขยายขนาดของตัวเครื่องเพื่อรองรับผู้โดยสารประมาณ 6 ที่นั่ง

การทดสอบไจโรเพลน Tensor 600x เกิดขึ้นในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ปี 2020 ที่ผ่านมาและบริษัทกำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนาเพิ่มเติม เพื่อวางจำหน่ายให้กับลูกค้าผู้สนใจเทคโนโลยีการบิน โดยเน้นกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้งานในประเทศเยอรมนี อาศัยขีดความสามารถในการบินทำให้ตัวเครื่องสามารถบินขนส่งผู้โดยสารไปยังทุกพื้นที่ของประเทศ รวมถึงบินข้ามไปยังประเทศใกล้เคียงในทวีปยุโรป

ที่มาข้อมูลและภาพ: New Atlas
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง