Celera 500L เครื่องบินส่วนบุคคลใช้ใบพัดแต่ประหยัดพลังงาน

Logo Thai PBS
Celera 500L เครื่องบินส่วนบุคคลใช้ใบพัดแต่ประหยัดพลังงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เครื่องบินส่วนบุคคล Celera 500L ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamics) ใช้พลังงานน้อยมีต้นทุนต่อเที่ยวบินราคาถูก

บริษัทเอกชนในสหรัฐฯ พัฒนาเครื่องบินส่วนบุคคล Celera 500L รูปทรงของเครื่องบินมีความแปลกใหม่เนื่องจากทีมวิศวกรผู้พัฒนาคำนึงถึงประสิทธิภาพในการบินตามหลักอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamics) เพื่อลดแรงต้านของอากาศ รวมไปถึงขีดความสามารถในการบินโดยใช้พลังงานน้ำมันน้อย ในบางกรณีเครื่องบินใบพัดสามารถบินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเครื่องบินที่ใช้เครื่องยนต์ไอพ่นซึ่งมีต้นทุนต่อเที่ยวบินที่ราคาสูงมากกว่า

ผู้ออกแบบเครื่องบินส่วนบุคคล Celera 500L มีประสบการณ์ในการขับเครื่องบินรบ เครื่องบินทิ้งระเบิด B-1 ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ทำให้ลักษณะภายนอกของเครื่องบินคล้ายอาวุธทางการทหารที่เน้นโครงสร้างที่เปิดโอกาสให้อากาศไหลผ่านตัวเครื่องได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้เครื่องบินสามารถบินไปข้างหน้าโดยใช้พลังงานที่น้อยกว่าปกติ

ผู้บริหารบริษัทยืนยันการบินด้วยเครื่อง Celera 500L มีความคุ้มค่ามากกว่าเครื่องบินแบบอื่น ๆ โดยมีต้นทุนต่อเที่ยวบินประมาณ 328 ดอลลาร์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 11,100 บาท รองรับผู้โดยสาร 6 ที่นั่ง เดินทางด้วยความเร็วประมาณ 740 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพดานบินสูงสุด 12-15 กิโลเมตร พิสัยการบิน 7,200 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระยะทางที่ไกลสำหรับเครื่องบินขนาดเล็ก อย่างไรก็ตามปัจจุบันเครื่องบิน Celera 500L อยู่ในช่วงของการพัฒนาและทดสอบเพิ่มเติมเพื่อให้มีขีดความสามารถในการบินในระยะดังกล่าว


บริษัทเตรียมแผนการวางจำหน่ายเครื่องบินรุ่นนี้ในช่วงปี 2025 โดยมีผู้แสดงความสนใจสั่งซื้อเครื่องบินของบริษัทแล้วจำนวนหนึ่ง นอกจากนี้บริษัทยังนำต้นแบบเครื่องบิน Celera 500L ไปแสดงโชว์ในงานแสดงเทคโนโลยีการบินต่าง ๆ รวมไปถึงการประชุมและนำเสนอเทคโนโลยีกับบริษัทอื่น ๆ มากกว่า 100 ครั้ง การพัฒนาต้นแบบเครื่องบินยังคงดำเนินต่อไปเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพและระบบความปลอดภัยอื่น ๆ ตามมาตรฐานการบินของสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (FAA) เป้าหมายในอนาคตบริษัทเตรียมเพิ่มขนาดของเครื่องบินและใช้เครื่องยนต์พลังงานไฮโดรเจนเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ที่มาข้อมูลและภาพ: Mashable, CNN, OTTO AVIATION
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง