ทำเนียบขาวชี้ตัดสินจำคุก "ซูจี" คุกคามประชาธิปไตย

ต่างประเทศ
7 ธ.ค. 64
07:03
992
Logo Thai PBS
ทำเนียบขาวชี้ตัดสินจำคุก "ซูจี" คุกคามประชาธิปไตย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นานาชาติวิจารณ์เมียนมาตัดสินคดีออง ซาน ซูจี อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐ เป็นการคุกคามประชาธิปไตย ขณะที่ชาวเมียนมากลุ่มเล็กๆ เคลื่อนไหวต่อต้านกองทัพ

เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2564 สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ชาวเมียนมารวมตัวเคลื่อนไหวในนครย่างกุ้ง หลังจากนางออง ซาน ซูจี อดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐเมียนมา ถูกศาลตัดสินจำคุก 2 ปี ในคดียุยงปลุกปั่นให้มีการต่อต้านกองทัพ และโทษจำคุกอีก 2 ปี ในข้อหาละเมิดมาตรการป้องกันโควิด-19 ระหว่างหาเสียงเลือกตั้งเมื่อปี 2563

ก่อนที่ในเวลาต่อมา สถานีโทรทัศน์ทางการเมียนมาจะประกาศว่า ซูจีได้รับการลดโทษโดยรัฐบาลทหาร ให้คงเหลือโทษจำคุกนาน 2 ปี จากทั้งหมด 4 ปี

นอกจากนี้ วิน มินต์ อดีตประธานาธิบดีเมียนมา ยังถูกตัดสินจำคุก 4 ปี ในข้อหาเดียวกับซู จี โดยทั้งคู่จะรับโทษจำคุกในระหว่างที่ถูกคุมขังในสถานที่ที่ไม่ได้รับการเปิดเผยตามที่ถูกคุมตัวมาตลอดก่อนหน้านี้ และจะไม่ต้องถูกนำตัวส่งเรือนจำ

 

คำตัดสินดังกล่าวเผชิญเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากหลายฝ่ายที่มองว่าไม่เป็นธรรม โดยโฆษกทำเนียบขาว ระบุว่า การตัดสินโทษนางซูจีของศาลเมียนมา ถือเป็นการปราบปรามประชาธิปไตยไปอีกขั้น

ขณะที่ผู้แทนองค์การสหประชาชาติ เรียกร้องให้ทางการเมียนมาปล่อยตัวซูจีทันที เพราะการตัดสินความผิดของเธอมีแต่จะส่งผลให้การต่อต้านกองทัพ และการเข้ายึดอำนาจโดยมิชอบทวีความรุนแรงมากขึ้น

 

อ่านขาวอื่นๆ

ศาลสั่งจำคุก "ซู จี" 4 ปี คดียุยงต้านกองทัพ-ละเมิดมาตรการโควิด

ชาวเมียนมาเคาะภาชนะประท้วงทหารขับรถชนผู้ชุมนุม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง