ภูเขาไฟอินโดฯ ปะทุ เสียชีวิตเพิ่มเป็น 34 คน สูญหาย 16 คน

ต่างประเทศ
8 ธ.ค. 64
07:14
4,397
Logo Thai PBS
ภูเขาไฟอินโดฯ ปะทุ เสียชีวิตเพิ่มเป็น 34 คน สูญหาย 16 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อินโดนีเซียพบผู้เสียชีวิตจากเหตุภูเขาไฟ "เซเมรู" ปะทุ เพิ่ม 20 คน ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตแล้ว 34 คน ขณะที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยเร่งค้นหาผู้สูญหาย 16 คน พร้อมเตรียมจัดหาที่อยู่อาศัยให้ประชาชนที่บ้านเรือนเสียหายหนัก 2,000 ครัวเรือน

วันนี้ (8 ธ.ค.2564) เจ้าหน้าที่กู้ภัยอินโดนีเซีย ยังคงปฏิบัติการค้นหาผู้ประสบภัยจากเหตุภูเขาไฟ "เซเมรู" ปะทุ บนเกาะชวา หลังเกิดการปะทุอย่างรุนแรงตั้งแต่วันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา และยังคงเกิดการปะทุอีก 3 ครั้งเมื่อวานนี้ (7 ธ.ค.)

ล่าสุดเจ้าหน้าที่พบผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 34 คน และยังต้องค้นหาผู้สูญหายอีก 16 คน หลังจากภูเขาไฟปะทุเถ้าถ่านลงมาปกคลุมพื้นที่หลายหมู่บ้าน จนประชาชน 3,700 คน ต้องอพยพออกจากพื้นที่ หลายครอบครัวต้องย้ายไปอาศัยในศูนย์อพยพ ทั้งเด็กและผู้ใหญ่บางส่วนมีอาการไอจากการสูดฝุ่นและควันจากการปะทุของภูเขาไฟ ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สั่งตั้งเขตเสี่ยงภัย รัศมี 5 กิโลเมตรจากภูเขาไฟ ไม่ให้ประชาชนเดินทางเข้าไปใกล้แล้ว

 

ขณะที่นายโจโค วิโดโด ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ลงพื้นที่สำรวจความเสียหายในเขตภัยพิบัติรอบภูเขาไฟเซเมรู พร้อมให้คำมั่นว่าจะเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยผู้นำอินโดนีเซีย ระบุว่า ประชาชน 2,000 ครัวเรือนต้องย้ายที่อยู่อาศัย เนื่องจากบ้านเรือนเสียหายอย่างหนัก และเสี่ยงอันตราย ซึ่งทางการจะเตรียมจัดหาที่อยู่อาศัยให้ต่อไป

 

ภูเขาไฟเซเมรู เป็นภูเขาที่สูงที่สุดบนเกาะชวา มีความสูง 3,676 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล โดยเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เกิดการปะทุไปแล้วครั้งหนึ่ง ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านภูเขาไฟระบุว่า ภูเขาไฟเซเมรูอยู่ในระยะของการปะทุต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557

 

ที่มา : BBC, AP, Reuters

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ภูเขาไฟเซเมรูในอินโดนีเซียปะทุรุนแรง เสียชีวิต 1 คน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง