วิจัยชี้ "โอมิครอน" หลบภูมิจากวัคซีน "ไฟเซอร์" ได้บางส่วน

ต่างประเทศ
8 ธ.ค. 64
12:46
2,170
Logo Thai PBS
วิจัยชี้ "โอมิครอน" หลบภูมิจากวัคซีน "ไฟเซอร์" ได้บางส่วน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิจัยในแอฟริกาใต้เปิดเผยผลการทดสอบวัคซีนไฟเซอร์ ในการรับมือสายพันธุ์โอมิครอนในห้องปฏิบัติการ พบว่า สายพันธุ์นี้สามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันจากวัคซีนได้ในระดับหนึ่ง

วันนี้ (8 ธ.ค.2564) สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า การเปิดเผยดังกล่าวเป็นผลมาจากการทดสอบในจานเพาะเชื้อ โดยใช้ตัวอย่างจากอาสาสมัคร 12 คน ที่ได้รับวัคซีนของไฟเซอร์ครบแล้ว โดยพบว่า เชื้อ COVID-19 สายพันธุ์โอมิครอน สามารถหลบหลีกภูมิคุ้มกันจากวัคซีนดังกล่าวได้ในระดับหนึ่ง และในบางการทดสอบ อาจลดระดับภูมิคุ้มกันลงสูงถึง 41 เท่า เมื่อเทียบกับสายพันธุ์เดิม

ขณะที่นักวิจัยจากสถาบันวิจัยสุขภาพแอฟริกาในเมืองเดอร์บันของแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมวิจัยในครั้งนี้ ระบุว่า การค้นพบครั้งนี้ยังถือว่าดีกว่าการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ เนื่องจากสายพันธุ์โอมิครอนยังไม่สามารถหลบภูมิคุ้มกันได้ทั้งหมด

ส่วนผลการทดสอบในอาสาสมัคร 6 คน ที่เคยติดเชื้อ COVID-19 มาก่อนที่จะได้รับวัคซีนครบ 2 โดส พบว่า มีภูมิต้านทานที่สามารถรับมือกับสายพันธุ์โอมิครอนได้ดีขึ้น โดยเฉพาะการป้องกันอาการรุนแรงจากสายพันธุ์นี้

ผลการวิจัยในครั้งนี้ถือเป็นผลการทดสอบแรกที่ศึกษาเกี่ยวกับการตอบสนองของภูมิคุ้มกันจากวัคซีนกับสายพันธุ์โอมิครอนโดยตรง ซึ่งคณะนักวิจัยชุดนี้ ระบุว่า ยังคงเป็นเพียงแค่การทดสอบในเบื้องต้นเท่านั้น เนื่องจากใช้ตัวอย่างเพียงแค่ 12 ตัวอย่าง และยังไม่ได้ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญคนอื่น ๆ

โอมิครอนหนีภูมิจากไฟเซอร์ได้ 41.4 เท่า

สอดคล้องกับข้อมูลของ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ(ไบโอเทค) ซึ่งได้เผยแพร่ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana ระบุว่า ผลการทดสอบไวรัสโอมิครอนตัวจริงกับซีรัมของผู้ที่รับวัคซีนไฟเซอร์ครบ 2 เข็ม ทดสอบโดยทีมวิจัยจากแอฟริกาใต้ออกมาแล้ว

เป็นไปตามคาด โอมิครอนหนีภูมิจากไฟเซอร์ได้ 41.4 เท่า หรือ มากกว่า 10 เท่าเมื่อเทียบกับสายพันธุ์หนีภูมิเก่งอย่างเบต้าที่รู้จักกัน (ภูมิโดยเฉลี่ยจาก 1300+ ลดลงเหลือ 32...)

ทีมวิจัยพบว่า เมื่อเปรียบเทียบระหว่างผู้ที่ได้รับวัคซีนอย่างเดียวกับผู้เคยติดเชื้อและได้รับวัคซีนด้วย ภูมิแบบ hybrid immunity แบบหลังจะสูงกว่าชัดเจนและมีมากเพียงพอที่จะยับยั้งการติดเชื้อโอมิครอนได้แม้จะตกมากเช่นเดียวกัน

ค่านี้เป็น Neutralizing Antibody ไม่ใช่ค่า Binding IgG เป็น AU/ml หรือ BAU/ml ซึ่งตัวเลขนั้นเอามาใช้อ้างอิงไม่ได้ และ ตัวอย่างที่วัด n ยังค่อนข้างน้อยคือ n=6 เนื่องจากความเร่งด่วนของข้อมูล ต่อจากนี้ผลจะออกมาเรื่อย ๆ แน่นอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง