เปิดประวัติ "แม่ชีศันสนีย์" ชีวิตทางโลก-ทางธรรม

สังคม
8 ธ.ค. 64
19:34
20,185
Logo Thai PBS
เปิดประวัติ "แม่ชีศันสนีย์" ชีวิตทางโลก-ทางธรรม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชีวิตทางธรรมของ "แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต" กว่า 40 ปี สร้างคุณูปการต่อพระพุทธศาสนาไว้มากมาย มีโครงการหลายอย่างที่ทำขึ้นเพื่อให้ผู้คนได้ศึกษาธรรมะ และนำไปปรับใช้ในชีวิตได้อย่างเป็นสุข โดยเฉพาะงานด้านการช่วยเหลือเด็กและผู้หญิง

แม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต หรือ น.ส.ศันสนีย์ ปัญญศิริ เป็นชาว จ.พระนครศรีอยุธยา ก่อนก้าวเข้าสู่ทางธรรมในวัยประมาณ15 ปี เคยเข้าประกวด 10 ยอดนางแบบระพีและได้รับรางวัล หลังจากนั้นประกวดอีกและได้รับตำแหน่ง "รองมิสออด๊าซ" และรางวัล "นางงามบุคลิกภาพ"

 

ชีวิตทางโลกของแม่ชีศันสนีย์สิ้นสุดลง หลังจากความรักครั้งแรกและครั้งเดียวไม่สมหวัง จึงเดินทางไปเรียนต่อต่างประเทศ จากนั้นตัดสินใจหันหน้าเข้าสู่เส้นทางธรรมในปี 2523 ขณะอายุ 27 ปี

 

งานแรกในบทบาทพุทธสาวิกาคือ การดูแลศูนย์เด็กเล็กที่พระครูภาวนาพิธานตั้งขึ้น จากนั้นอีก 7 ปี เสถียรธรรมสถานจึงถูกสร้างขึ้น ด้วยแนวคิดให้ที่นี่เป็นเหมือนบ้าน มีคนอยู่ในบ้าน คนในบ้านมีหัวใจ และสร้างคนในบ้านให้ใช้หัวใจมาทำงานด้วยกัน

จากงานด้านเด็กที่เคยรับผิดชอบ จึงขยายสู่งานด้านผู้หญิง เน้นการสร้างชีวิตให้เด็กและผู้หญิงที่ประสบปัญหาชีวิต ด้วยการใช้ธรรมะเป็นรากฐาน ซึ่งงานต่อ ๆ มาของแม่ชีศันสนีย์ ขยายไปยังการให้ความช่วยเหลือเด็กและสตรี ที่เคยถูกทารุณกรรมทางเพศและตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ ธรรมะที่แม่ชีเน้นย้ำคือ การมีความสุขได้ทุกลมหายใจ และอยู่กับปัจจุบันขณะ

ภาพ : เสถียรธรรมสถาน

ภาพ : เสถียรธรรมสถาน

ภาพ : เสถียรธรรมสถาน

 

แม่ชีศันสนีย์ยังเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในฐานะตัวแทนนำเสียงผู้หญิงไปสู่เวทีโลก ในงานประชุมผู้นำสตรีทางศาสนาและจิตวิญญาณเพื่อสันติภาพโลก ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในปี พ.ศ. 2545

แม่ชีศันสนีย์ได้เจอกับ "วิคตอเรีย โฮลท์" ผู้เขียนบทและสร้างภาพยนตร์ชื่อดัง ที่ประทับใจในคำพูดที่แฝงแง่คิดและสนใจศึกษาเรื่องราวของแม่ชี จนนำไปสู่การสร้างภาพยนตร์เรื่อง A Walk of Wisdom ฉายในหลายประเทศทั่วโลก

ภาพ : เสถียรธรรมสถาน

ภาพ : เสถียรธรรมสถาน

ภาพ : เสถียรธรรมสถาน

 

ปี 2560 แม่ชีศันสนีย์พบว่า ป่วยเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหารและเข้ารับการรักษาช่วงแรกอาการดีขึ้น และตรวจพบก้อนมะเร็งอีกครั้งกลางปี 2563 ต่อมาแพทย์ตรวจพบว่ามะเร็งเข้าสู่ระยะลุกลาม จนเข้าสู่ระยะสุดท้าย ผู้ดูแลจึงตัดสินใจพาแม่ชีกลับมาที่เสถียรธรรมสถานตามความตั้งใจ และถึงแก่กรรมวันที่ 7 ธ.ค.2564 สิริอายุ 68 ปี 1 เดือน 7 วัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เคลื่อนกายสังขาร "แม่ชีศันสนีย์" สู่ธรรมศาลา สวดพระอภิธรรม 7 วัน

เปิดให้ ปชช. เข้าเคารพกายสังขาร "แม่ชีศันสนีย์" 15 ธ.ค.

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง