"ข้าวหอมมะลิ" ไทยคว้าแชมป์โลก 2 ปีซ้อน

สังคม
15 ธ.ค. 64
16:47
1,224
Logo Thai PBS
"ข้าวหอมมะลิ" ไทยคว้าแชมป์โลก 2 ปีซ้อน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นายกฯ ยินดี "ข้าวไทย" แชมป์โลก 2 ปีซ้อนจากการประกวดข้าวโลก “World’s Best Rice Award 2021” เชื่อมั่นข้าวไทยมีคุณภาพในตลาดโลก

วันนี้ (15 ธ.ค.2564) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้รับทราบผลการประกวดข้าวไทย ยินดีที่ “ข้าวหอมมะลิ 105 ของไทย” ชนะการประกวดข้าวเวทีใหญ่ที่สุดในโลก 2 ปีซ้อน และชื่นชมเกษตรกรไทย ที่ถือเป็นกระดูกสันหลังของชาติ สร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย ซึ่งการประกวดดังกล่าวถือเป็นเครื่องประกันถึงคุณภาพข้าวไทยที่มีชื่อเสียงในตลาดโลก

โฆษกรัฐบาล กล่าวว่า การประกวดดังกล่าวถือเป็นการประกวดข้าวที่ใหญ่ที่สุดในโลก จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในงานประชุมข้าวโลก (World Rice Conference) โดยนิตยสาร The Rice Trader นิตยสารข้าวชั้นนำรายใหญ่ของสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 7-9 ธ.ค. 2564 ที่ผ่านมา ณ เมืองดูไบ โดยงานครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 13 ไทยส่งข้าวเข้าประกวดร่วมกับอีก 5 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา จีน อินเดีย เวียดนาม และเมียนมา

สำหรับข้าวที่ไทยส่งเข้าประกวด คือ ข้าวหอมมะลิ 105 ปลูกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือภาคอีสานของไทย ส่งเข้าประกวดโดยสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ซึ่งที่ผ่านมา ประเทศไทยชนะการประกวดข้าวมาแล้วทั้งสิ้น 7 ครั้งจากทั้งหมด 13 ครั้ง สำหรับเกณฑ์การตัดสินการประกวดข้าวโลกจะตัดสินจากลักษณะภายนอกของข้าวที่ส่งเข้าประกวด และจากคุณสมบัติทางประสาทสัมผัสทั้งก่อนและหลังการหุง และตัดสินจากข้าวที่ได้คะแนนรวมสูงสุด

รางวัลดังกล่าวจะเป็นเครื่องหมายยืนยัน ความเชื่อมั่น ยกระดับคุณภาพข้าวไทยในตลาดโลก ตามที่รัฐบาลได้ประกาศยุทธศาสตร์ข้าวไทย ปี 2563-2567 ยึดหลักตลาดนำการผลิต ตั้งเป้าไทยเป็นผู้นำในด้านการผลิต การตลาดข้าวและผลิตภัณฑ์ข้าวคุณภาพของโลก อีกทั้งยังเป็นการตอกย้ำให้ทราบว่า ข้าวไทยมีคุณภาพ และมีมาตรฐานระดับสากล ซึ่งรัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนเกษตรกรในการปลูกข้าวที่มีคุณภาพสู้การแข่งขันในตลาดโลก

ขณะที่ ราคาการส่งออกข้าวของไทยอยู่ในระดับที่สามารถแข็งขันได้ ทำให้ยอดส่งออกข้าวไทยขยายตัวและมีแนวโน้มดีขึ้น โดยล่าสุดไทยส่งออกข้าวแล้วได้กว่า 5.82 ล้านตัน จากที่คาดว่าจะสามารถส่งออกได้เกิน 6 ล้านตันตามเป้าหมายการส่งออกที่ได้กำหนดไว้ในปีนี้ โดยในเดือน พ.ย. ที่ผ่านมา มียอดใบขออนุญาตส่งออกข้าวถึง 825,000 ตัน ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 11 เดือน

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง