กล้องโทรทรรศน์อวกาศ "เจมส์ เวบบ์" ออกเดินทางจากโลก

Logo Thai PBS
กล้องโทรทรรศน์อวกาศ "เจมส์ เวบบ์" ออกเดินทางจากโลก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กล้องโทรทรรศน์อวกาศ เจมส์ เวบบ์ ออกเดินทางจากโลกเพื่อมุ่งหน้าไปประจำการในตำแหน่งโคจรที่ห่างจากโลกออกไปประมาณ 1.5 ล้านกิโลเมตร นับเป็นการเปิดศักราชใหม่ในการศึกษาเอกภพ

วันที่ 25 ธันวาคม 2564 จรวดอารีอาน 5 (Ariane 5) ทะยานขึ้นจากฐานปล่อยในเฟรนช์เกียนา ทางตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปอเมริกาใต้ เพื่อนำกล้องโทรทรรศน์อวกาศ เจมส์ เวบบ์ ขึ้นสู่วงโคจร หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นาซาได้แจ้งเลื่อนส่งกล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ ขึ้นสู่อวกาศ โดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศ "เจมส์ เวบบ์" จะมีตำแหน่งสังเกตการณ์ที่อยู่ห่างจากโลกไป 1.5 ล้านกิโลเมตร

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ คือ...?

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ หรือ James Webb Space Telescope (JWST) เป็นความร่วมมือด้านเทคโนโลยีอวกาศระหว่างองค์การนาซา (NASA) องค์การอวกาศยุโรป (ESA) และองค์การอวกาศแคนาดา (CSA) กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ จัดอยู่ในประเภทของกล้องโทรทรรศน์แบบ Three Mirror Anastigmat ใช้ความยาวคลื่นอินฟราเรด ตัวกล้องมีน้ำหนักประมาณ 6.2 ตัน ใช้กระจกเงาขนาด 6.5 เมตร มีคาบการโคจรรอบดวงอาทิตย์ 1 ปี โดยจะทำหน้าที่เป็นอุปกรณ์สำหรับสังเกตการณ์อวกาศห้วงลึก เพื่อไขปริศนากำเนิดดาวฤกษ์และดาวเคราะห์ ไปจนถึงการสำรวจดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ และจะมาแทนที่กล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิล (Hubble Space Telescope: HST) ที่กำลังจะปลดประจำการ

โดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศ เจมส์ เวบบ์ ได้รับการออกแบบมาให้มีศักยภาพในการสังเกตการณ์อวกาศมากกว่ากล้องโทรทรรศน์อวกาศฮับเบิลมากถึง 100 เท่า และมีมูลค่าสูงถึงกว่า 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
 
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง