กกต.กทม.เตือนเลือกตั้งซ่อม ส.ส.หลักสี่ อย่าทำผิดกฎหมาย

การเมือง
6 ม.ค. 65
09:46
237
Logo Thai PBS
กกต.กทม.เตือนเลือกตั้งซ่อม ส.ส.หลักสี่ อย่าทำผิดกฎหมาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันแรก (6 ม.ค.) เปิดรับสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 9 กทม. แกนนำ-กองเชียร์คึกคัก ขณะที่ ผอ.กกต.กทม.เตือนผู้สมัครที่ได้หมายเลขแล้วปฏิบัติตามกฎหมายเลือกตั้งเคร่งครัด

วันนี้ (6 ม.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศวันแรกของการรับสมัครเลือกตั้งซ่อม ส.ส.เขต 9 กทม. "หลักสี่-จตุจักร" แทนตำแหน่งที่ว่าง หลังจากนายสิระ เจนจาคะ ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้สิ้นสมาชิกภาพ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีแกนนำพรรคและกองเชียร์มาให้กำลังใจผู้สมัคร ส.ส.ที่สำนักงานเขตหลักสี่ เป็นจำนวนมาก

สำหรับผลการจับฉลากหมายเลขผู้สมัคร ส.ส.กทม.เขต 9 ประกอบด้วย

  • นายพันธุ์เทพ ฉัตรนะรัชต์ ผู้สมัครพรรคไทยภักดี หมายเลข 1
  • นายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี ผู้สมัครพรรคกล้า หมายเลข 2
  • นายสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัครเพื่อไทย หมายเลข 3
  • น.ส.กุลรัตน์ กลิ่นดี ผู้สมัครพรรคยุทธศาสตร์ชาติ หมายเลข 4
  • นายรุ่งโรจน์ อิบรอฮีม ผู้สมัครพรรคไทยศรีวิไลย์ หมายเลข 5
  • นายกรุณพล เทียนสุวรรณ ผู้สมัครพรรคก้าวไกล หมายเลข 6
  • นางสรัลรัศม์ เจนจาคะ ผู้สมัครพรรคพลังประชารัฐ หมายเลข 7

ขณะที่นายสำราญ ตันพานิช ผอ.กกต.กทม. กล่าวว่า จากการประเมินสถานการณ์ตั้งแต่ช้วงเช้า (6 ม.ค.) บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยขอให้ทุกคนรักษามาตรการป้องกันโควิด-19 พร้อมกำชับเอกสารหลักฐานสำคัญในการรับสมัครการเลือกตั้ง อย่างหลักฐานการเสียภาษี ซึ่งในบทบัญญัติตามกฎหมายนั้นบอกไว้ชัดเจนว่าต้องเสียภาษี 3 ปี นับถึงปีที่มีการสมัคร หรือในปี 2564 จะต้องเสร็จแล้ว ซึ่งขณะนี้มีผู้สมัคร 2-3 คนที่ไม่มีเอกสารดังกล่าว จึงได้แนะนำให้แก้ไขโดยด่วนแล้ว อย่างไรก็ตามหากเอกสารหลักฐานเรื่องดังกล่าวไม่ครบ ก็จะไม่สามารถรับสมัครได้

ส่วนกรณีที่มีการใช้รถแห่หาเสียงที่เกิดขึ้นในช่วงเช้านั้น นายสำราญ ระบุว่า เมื่อได้เบอร์แล้ว การกระทำดังกล่าวจะเข้าข่ายความผิด ซึ่งเป็นคำพิพากษาของศาลอุทรณ์ กกต.กทม.ได้จัดชุดไต่สวน เจ้าหน้าที่ตำรวจไปตักเตือนเบื้องต้นแล้ว โดยหลังเวลา 08.30 น.ไปแล้วจะดำเนินการตามข้อกฎหมายอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ยังเตือนให้ผู้สมัครที่ได้หมายเลขแล้ว ต้องปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ซึ่งการจูงใจ การสัญญาว่าจะให้การช่วยเหลืองานประเพณีสังคมต่างๆ การให้ซองให้เงิน หรือรับประโยชน์อื่นใดที่มีมูลค่าเป็นทรัพย์สิน ถือเป็นความผิดทั้งสิ้น และอย่าจัดมหรสพ ร้องรำทำเพลง เพราะกรณีเช่นนี้ศาลฎีกามีคำพิพากษาให้ใบแดงมาแล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง