"i-Flex" ยางรถยนต์แบบไม่ต้องสูบลม นวัตกรรมจากเกาหลีใต้

Logo Thai PBS
"i-Flex" ยางรถยนต์แบบไม่ต้องสูบลม นวัตกรรมจากเกาหลีใต้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บริษัทเอกชนในเกาหลี เผยเทคโนโลยียางรถยนต์ "i-Flex" ยางรถยนต์แบบไม่ต้องสูบลม (NPT) โครงสร้างยางเป็นซี่ล้อทรงหกเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมจัตุรัส เนื้อยางมีความแข็งแรงและยืดหยุ่นสูง

ยางรถยนต์ส่วนประกอบสำคัญของระบบขับเคลื่อนรถยนต์ที่ถูกใช้งานมากว่า 100 ปี ล่าสุดบริษัทเอกชนในประเทศเกาหลีใต้เปิดตัวยาง i-Flex ยางรถยนต์แบบไม่ต้องสูบลม (NPT) มีความยืดหยุ่นสูงใช้งานกับต้นแบบแนวคิดรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุด L7 Concept Design ภายในงานแสดงเทคโนโลยีและนวัตกรรม CES 2022 ที่เมืองลาสเวกัส ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5-8 มกราคม ที่ผ่านมา

i-Flex ยางรถยนต์แบบไม่ต้องสูบลม (NPT) มีขนาด 15.7 นิ้ว ความกว้างหน้ายาง 4.1 นิ้ว ได้รับการออกแบบให้รองรับแรงกระแทกได้ในแบบเดียวกับยางรถยนต์แบบสูบลมสามารถทำได้ โครงสร้างยางเป็นซี่ล้อทรงหกเหลี่ยมและสี่เหลี่ยมจัตุรัสหลายชั้นซ้อนทับกัน ลักษณะคล้ายการเรียงตัวของเซลล์สิ่งมีชีวิต ทำให้เนื้อยางมีความแข็งแรงและยืดหยุ่นสูงโดยไม่จำเป็นต้องใช้ลมอยู่ด้านใน

จุดเด่นของ i-Flex ยางรถยนต์แบบไม่ต้องสูบลมนอกจากไม่จำเป็นต้องเติมลมตลอดอายุการใช้งานยังมีความปลอดภัยสูง กรณีที่ยางรถยนต์โดนวัตถุแหลมคมก็จะไม่ระเบิดหรือแตกได้ง่าย ๆ รถยนต์สามารถวิ่งต่อไป รวมไปถึงบริษัทผู้ออกแบบยังคำนึงถึงการใช้งานของยางที่ต้องมีการยึดเกาะพื้นถนนที่ดีเยี่ยม ความยืดหยุ่นสูงซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญของยางรถยนต์ที่มีประสิทธิภาพ

บริษัทเกาหลีใต้แห่งนี้ถือเป็นหนึ่งในบริษัทเอกชนหลายแห่งทั่วโลกที่พยายามพัฒนาเทคโนโลยียางรถยนต์แบบไม่ต้องสูบลม อย่างไรก็ตามบริษัทยังไม่เปิดเผยแผนการวางจำหน่ายเพื่อนำมาใช้งานกับรถยนต์ของผู้ใช้งานจริงบนท้องถนนซึ่งบริษัทอาจต้องใช้ระยะเวลาในการวิจัยพัฒนาเพิ่มเติม รวมไปถึงการทดสอบด้านความปลอดภัยจากหน่วยงานของรัฐที่ดูแลมาตรฐานรถยนต์ภายในประเทศ

ที่มาข้อมูลและภาพ: New Atlas
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง