ค้นหา
ทีวีออนไลน์
เว็บไซต์ในเครือ
เว็บไซต์บริการ

ถอดบทเรียน "ซงจีอา" คนดัง แบรนด์เนม และการสร้างตัวตน

ถอดบทเรียน "ซงจีอา" คนดัง แบรนด์เนม และการสร้างตัวตน
มองผ่านเลนส์นักวิชาการด้านการตลาด ถอดบทเรียน "ซงจีอา" Single’s Inferno ว่าด้วยเรื่องคนดัง แบรนด์เนม และการสร้างตัวตน ในวันที่ชาวเน็ตทุกประเทศเป็นยอดฝีมือ แบรนด์เนมมีเหล่าสาวก ตอกย้ำความจริงว่า "ความลับไม่มีในโลกโซเชียล"

จากกรณี "ซงจีอา" บิวตี้ยูทูปเบอร์จากรายการดัง "Single’s Inferno" ทาง Netflix เขียนจดหมายขอโทษผ่านอินสตาแกรมเกี่ยวกับดรามาหลังชาวเน็ตเกาหลีใต้ตั้งข้อสังเกตว่าเธอใส่เสื้อผ้าแบรนด์เนมปลอม โดยจีอา ยอมรับว่าเป็นเรื่องจริงบางส่วน

ของแบรนด์เนม คือ สปอตไลต์

ผศ.ดร.ศิริรัตน์ โกศการิกา อาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ผ่านมุมมองนักการตลาดเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า ของแบรนด์เนมเป็นเรื่องของการยอมรับในสังคม บางคนยังไม่เป็นที่รู้จักก็มักเลือกของใช้ที่เป็นแบรนด์ไฮเอนมาชูเป็นจุดขายในการสร้างตัวตน หรือจะพูดได้อีกอย่างว่า "ของแบรนด์เนม คือ สปอตไลต์" และต้องยอมรับว่า เรื่องเหล่านี้ยังคงเป็นบรรทัดฐานของสังคมไม่ว่าจะประเทศใด

กรณีของ ซงจีอา หากมองผ่านเลนส์ด้านการตลาด นับว่าเป็นการสร้าง personal Brand โดยการใช้บรรทัดฐานของสังคม ด้วยการวางคาแรกเตอร์เป็นลูกคุณหนู จนนำไปสู่การใช้ของแบรนด์เนมปลอม อาจถือได้ว่าเธอกลัดกระดุมเม็ดแรกผิดไป 

ชาวเน็ตทุกประเทศเก่งหมด แบรนด์เนมก็มีสาวก การละเมิดลิขสิทธิ์แบรนด์เนมมีมานานแล้ว ถึงขั้นมีโรงเรียนสอนวิชาตรวจสอบแบรนด์เนม หรือแม้แต่ในปัจจุบันที่ทุกคนเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ก็สามารถค้นพบเว็บไซต์แนะนำวิธีตรวจสอบของแบรนด์เนมเช่นกัน ซึ่งเกาหลีรณรงค์เรื่องนี้ และเซนซิทีฟมาก

เมื่อเราสร้างแบรนด์หรือสร้างตัวตนด้วยสิ่งที่ไม่ได้มาจากตัวเรา สุดท้ายเราก็จะถูกจับโป๊ะได้ เพราะความลับไม่มีในโลกโซเชียล และซงจีอาก็ถูกจับโป๊ะได้ในวันที่เขาดังแล้วเท่านั้น

ก้าวต่อไปของ "ซงจีอา" 

การที่ซงจีอาออกมาขอโทษ พร้อมกับยอมรับความจริงนั้นจะทำให้แฟนคลับแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรกคือ คนที่รับไม่ได้กับเรื่องโกหกหรือการใช้ของปลอม ส่วนอีกกลุ่มคือ ยอมรับได้เพราะถือว่าออกมาขอโทษอย่างจริงใจแล้ว 

หลังจากนี้ จีอาอาจต้องเลือกใช้สิ่งของอย่างจริงจัง คิดจะใช้ก็ต้องเป็นของแท้ ไม่ใช้ของก็อปอีก หรืออาจจะเลือกใช้ของ Handmade ที่แตกต่างไปเลยก็ได้ และจีอาต้องเลือกที่จะสร้างตัวตนจากเนื้อแท้ของตัวเองจริง ๆ พร้อมกับออกมาชี้แจงทุกข้อกังขาก็จะผ่านดรามานี้ไปได้ เพราะเขามีฐานแฟนคลับอยู่แล้ว ดรามาครั้งนี้เหมือนเป็นคลื่นลูกหนึ่งที่มากระทบให้เขาได้มีโอกาสสร้างตัวตนใหม่อีกครั้ง 

ผศ.ดร.ศิริรัตน์ ทิ้งท้ายกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า การถอดบทเรียนในประเด็นนี้ กำลังบอกกับเหล่าคนดังที่กำลังสร้างตัวตนว่า ศาสตร์การสร้างแบรนด์คือการสร้างด้วย DNA หรือ เนื้อแท้ของตัวเองมาเล่าให้น่าสนใจ อย่าไปใช้บรรทัดฐานของสังคม เพราะต่อให้คุณเป็นคนที่ปั้นเรื่องเก่งแค่ไหน แต่ความลับไม่มีในโลกโซเชียล และต้องยอมรับว่านักสืบโซเชียลนั้นเป็นยอดฝีมือจริง ๆ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ซงจีอา" Single’s Inferno ขอโทษปม "แบรนด์เนมปลอม"