รัฐสภาไฟเขียวย้ายเมืองหลวงอินโดนีเซีย ตั้งชื่อใหม่ "นูซันตารา"

ต่างประเทศ
19 ม.ค. 65
08:02
972
Logo Thai PBS
รัฐสภาไฟเขียวย้ายเมืองหลวงอินโดนีเซีย ตั้งชื่อใหม่ "นูซันตารา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐสภาอินโดนีเซียผ่านร่างกฎหมาย ย้ายเมืองหลวงจากจาการ์ตาไปบนเกาะบอร์เนียว พร้อมประกาศชื่อเมืองหลวงใหม่ว่า "นูซันตารา" ท่ามกลางความกังวลของนักวิชาการและชนพื้นเมืองที่มองว่า การย้ายเมืองหลวงครั้งนี้อาจเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมบนเกาะบอร์เนียว

เมื่อวันที่ 18 ม.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า รัฐสภาอินโดนีเซียผ่านร่างกฎหมาย เปิดทางย้ายเมืองหลวงจากจาการ์ตาไปบนเกาะบอร์เนียว ซึ่งได้รับการเสนอครั้งแรกเมื่อปี 2562 พร้อมประกาศชื่อเมืองหลวงใหม่ว่า "นูซันตารา" ซึ่งแปลว่า "หมู่เกาะ" ในภาษาชวา ซึ่งเป็นชื่อที่ได้รับเลือกจากประธานาธิบดี เนื่องจากเป็นชื่อที่สะท้อนถึงภูมิศาสตร์ของอินโดนีเซียและมีความเป็นสากล


การย้ายเมืองหลวงครั้งนี้ ต้องใช้งบประมาณ 466 ล้านล้านรูเปียห์ และจะเป็นหนึ่งในโครงการที่ใหญ่ที่สุดของรัฐบาลอินโดนีเซียที่เคยดำเนินการมา

สำหรับเมืองหลวงใหม่นี้จะทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางและอัตลักษณ์ของประเทศ ตลอดจนการเป็นศูนย์กลางแรงโน้มถ่วงทางเศรษฐกิจแห่งใหม่ แต่นักวิจารณ์บางส่วนแสดงความกังวลเกี่ยวกับประเด็นนี้ โดยเฉพาะชื่อใหม่ที่อาจสร้างความสับสน

ขณะเดียวกัน ยังตั้งข้อสังเกตว่า การย้ายเมืองหลวงในครั้งนี้ ไม่ได้คำนึงถึงปัจจัยด้านสิ่งแวดล้อม เพราะจะนำไปสู่การขยายตัวของสวนปาล์มน้ำมันและการตัดไม้ในพื้นที่ที่อุดมไปด้วยสัตว์ป่านานาชนิดและป่าฝนเขียวชอุ่ม

ภาพ :

ภาพ :

ภาพ : "AFP PHOTO / NYOMAN NUARTA "


เช่นเดียวกับ กลุ่มตัวแทนชนพื้นเมืองในเกาะบอร์เนียว ซึ่งกังวลว่า สิ่งแวดล้อมและวัฒนธรรมของพวกเขาอาจตกอยู่ในอันตรายจากการย้ายเมืองหลวงในครั้งนี้ 

แนวคิดการย้ายเมืองหลวงของอินโดนีเซีย เกิดขึ้นจากปัจจัยความแออัดในจาการ์ตาซึ่งมีผู้อยู่อาศัยมากกว่า 10 ล้านคน และปัญหามลพิษทางอากาศและการจราจรที่ติดขัดมากจนถึงขั้นรัฐมนตรีต้องให้ตำรวจจราจรนำทางเพื่อให้ไปประชุมสภาได้ตรงเวลา รวมถึงข้อกังวลว่าจาการ์ตากำลังจะจมลงทะเล เนื่องจากมีการสูบน้ำบาดาลมาใช้มากเกินไป


อย่างไรก็ตาม อินโดนีเซียไม่ใช่ประเทศแรกที่มีการย้ายเมืองหลวง ก่อนหน้านี้ทั้งบราซิล ปากีสถาน และไนจีเรียก็เคยเปลี่ยนเมืองหลวง พร้อมวางแผนสร้างเมืองใหม่มาก่อน

ที่มา : BBC

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง