"เบลเยียม" ประท้วงรุนแรงต้านกฎคุมโควิด-19

ต่างประเทศ
24 ม.ค. 65
06:55
442
Logo Thai PBS
"เบลเยียม" ประท้วงรุนแรงต้านกฎคุมโควิด-19
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวเบลเยียมเคลื่อนไหวประท้วงมาตรการป้องกันโควิด-19 จนเกิดเหตุวุ่นวายในเมืองหลวง ทำให้ตำรวจปราบจลาจลต้องใช้แก๊สน้ำตาและปืนฉีดน้ำแรงดันสูงเข้าปราบปราม หลังไม่พอใจการใช้มาตรการคุมเข้มบีบบังคับให้ฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นของทางรัฐบาล

วันนี้ (24 ม.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ผู้ประท้วงจำนวนมากขว้างปาสิ่งของเข้าใส่อาคารสำนักงานแห่งหนึ่งในสังกัดสหภาพยุโรป จนกระจกแตกเสียหาย ท่ามกลางความพยายามของเจ้าหน้าที่ในการควบคุมฝูงชนด้วยแก๊สน้ำตาและระเบิดควัน

 

ขณะที่อีกด้านหนึ่งผู้ประท้วงพยายามกีดขวางรถตู้ของตำรวจ และขว้างปาสิ่งของเข้าใส่เจ้าหน้าที่บริเวณบันไดทางลงรถไฟใต้ดินในกรุงบรัสเซลส์

 

เหตุวุ่นวายที่เกิดขึ้น ส่งผลให้เจ้าหน้าที่เบลเยียมใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงไล่ฉีดใส่ผู้ประท้วงที่ขว้างปาสิ่งของเข้าใส่เจ้าหน้าที่ พร้อมยิงแก๊สน้ำตาหลายจุด จนเกิดเสียงดังขึ้นเป็นระยะ

 

เจ้าหน้าที่บางส่วนควบคุมตัวผู้ประท้วงที่ก่อความรุนแรง ท่ามกลางกลุ่มควันจากแก๊สน้ำตาและระเบิดควันที่ปกคลุมทั่วบริเวณจนบดบังทัศนียภาพ

 

ขณะที่บางจุดเจ้าหน้าที่ปราบจลาจลของเบลเยียมต้องตั้งแนวกั้นเพื่อยิงแก๊สน้ำตาและใช้รถฉีดน้ำแรงดันสูงผลักดันผู้ประท้วงอีกทางหนึ่ง

 

ภาพความรุนแรงเหล่านี้เกิดขึ้นหลังจากการเดินขบวนประท้วงต่อต้านมาตรการป้องกันการระบาดโควิด-19 ในเบลเยียม ซึ่งนายกรัฐมนตรีประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมาว่าประชาชนต้องเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น

 

หลังจากฉีดวัคซีนครบแล้ว เป็นเวลา 5 เดือน ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้บัตรผ่านที่อนุญาตให้เข้าใช้บริการสถานบันเทิง หรือโรงภาพยนตร์ได้ ท่ามกลางการระบาดที่กำลังมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นสูงสุดวันละมากกว่า 40,000 คน

 

โดยการประท้วงครั้งนี้มีผู้เข้าร่วมนับหมื่นคน บางส่วนเดินทางมาจากฝรั่งเศส เยอรมนี และประเทศอื่นๆ เพื่อร่วมประท้วงด้วย

ที่มา : AP, Reuters

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

เพื่อนวงการแพทย์โพสต์ไว้อาลัย "หมอกระต่าย"

พรรคก้าวไกลเปิดตัว "วิโรจน์ ลักขณาอดิศ" ลงชิงผู้ว่า กทม. 

ผู้บริโภคลดเงินอั่งเปา-ประหยัดซื้อทองช่วงตรุษจีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง