ทร.เตรียมถกจีนเสนอให้ "เรือดำน้ำ" มือสอง ในฐานะมิตรประเทศ

การเมือง
6 ก.พ. 65
12:26
1,548
Logo Thai PBS
ทร.เตรียมถกจีนเสนอให้ "เรือดำน้ำ" มือสอง ในฐานะมิตรประเทศ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จีนเสนอให้เรือดำน้ำมือสอง "ชั้นซ่ง” 2 ลำกับไทย ในฐานะมิตรประเทศ แต่ต้องปรับคืนสภาพให้พร้อมใช้งาน ขณะที่กองทัพเรืออยู่ในขั้นตอนการพิจารณาจะไปเจรจาหรือไม่

มีรายงานว่าบริษัทรัฐวิสาหกิจของจีน ซึ่งรับหน้าที่บริหารเรือดำน้ำที่จะปลดประจำการ ได้ประสานงานผ่านสำนักผู้ช่วยฑูตทหารประจำกรุงปักกิ่ง เพื่อแจ้งความประสงค์ว่า ทางบริษัทมีเรือดำน้ำมือสองจำนวนหลายลำ ที่คาดว่าจะเป็นประโยชน์กับกองทัพเรือไทย หากสนใจให้แจ้งความประสงค์หารือในรายละเอียด แต่ยังไม่มีการระบุว่าเป็นการให้เปล่า หรือเป็นการซื้อในราคามิตรภาพ

และมีรายงานจากกองทัพเรือ ระบุว่า เป็นครั้งแรกที่มีการแสดงเจตนารมณ์อย่างเป็นทางการ เพราะก่อนหน้านี้เป็นเพียงกระแสข่าวว่า ทางการจีนได้มีการพูดคุยกับคณะทำงานของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และจะให้เรือดำน้ำฟรี 2 ลำ แต่ไม่มีการยืนยันกระแสข่าวนี้

ทั้งนี้ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย ผู้บัญชาการทหารเรือ จะได้นำข้อเสนอของบริษัทฯ ไปพิจารณาร่วมกับ พล.ร.อ.เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ เสนาธิการทหารเรือ ประธานคณะกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ทร. ว่าจะไปพูดคุยในรายละเอียดหรือไม่ และถ้าสรุปว่าจะพูดคุย ก็ต้องดูรายละเอียดว่ามีข้อเสนออย่างไร

ก่อนหน้านี้ สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้มอบเรือดำน้ำ ชั้น หมิง ให้กับกองทัพเรือเมียนมา ทำให้กองทัพเรือเมียนมามีเรือดำน้ำเข้าประจำการแล้ว 2 ลำ จึงคาดว่าข้อเสนอของจีนจะเป็นเสนอแบบให้เปล่ากับไทยในฐานะมิตรประเทศเช่นกัน ซึ่งต้องดูในรายละเอียดว่าจะต้องซ่อมปรับคืนสภาพ และต้องใช้งบประมาณ ในการนำเข้าประจำการเท่าใด รวมถึงมีข้อเสนออื่น ๆ ที่ ทร.ไทยจะได้รับเพิ่มเติมหรือไม่

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง