โซเชียลวิจารณ์เมนูฮิต "หมึกช็อต" นักวิจัยเตือนเสี่ยงพยาธิตัวกลม

สังคม
11 ก.พ. 65
07:26
3,511
Logo Thai PBS
โซเชียลวิจารณ์เมนูฮิต "หมึกช็อต" นักวิจัยเตือนเสี่ยงพยาธิตัวกลม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โซเชียลวิจารณ์เมนูฮิต "หมึกช็อต" รสชาติอร่อย แต่อาจเป็นการทรมานสัตว์ ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญเตือนเสี่ยงพยาธิตัวกลม ปวดท้องภายใน 1-2 ชั่วโมงหลังกิน

โซเชียลวิจารณ์เมนู "หมึกช็อต" นำหมึกเป็น ๆ ไปจุ่มน้ำจิ้มซีฟู๊ดในแก้วช็อต หรือแก้วเล็ก ๆ แต่บางร้านปรับใช้เป็นแก้วขนาดใหญ่ หลังจากจุ่มไปหมึกจะดูดน้ำจิ้มเข้าไป จากนั้นก็หยิบหมึกมากิน หลายคนที่ได้ลองบอกว่า รสชาติดี เนื้อหมึกมีรสหวานเข้ากันได้ดีกับน้ำจิ้มซีฟู้ด แต่อีกด้านก็มองว่า น่าสงสาร เพราะการกินแบบนี้เป็นการทรมานสัตว์

ลูกค้าที่เข้ามากินเมนูหมึกช็อต บอกว่า รสชาติอร่อย มึกสด หวานดี แต่น่าจะลองกินเพียงครั้งเดียว เพราะสงสาร

ขณะที่เจ้าของร้าน บอกว่า ปกติที่ร้านขายซาซิมิ เพิ่งนำเมนูหมึกช็อตมาขายในช่วงที่มีกระแสเกิดขึ้น เพื่อเป็นตัวเลือกของลูกค้า และลูกค้าอยากกินเมนูดังกล่าวที่ร้าน

 

ด้าน ผศ.ณัธคพัชฬ รัตนพิทูลย์ นักวิจัย ศูนย์วิจัยโรคปรสิต สำนักวิชาแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี กล่าวว่า แม้หมึกจะอยู่ในทะเล แต่ก็มีพยาธิตัวกลม หากกินพยาธินี้เข้าไปประมาณ 1-2 ชั่วโมง จะทำให้เกิดอาการปวดท้อง เพราะพยาธิจะไปไชลำไส้ ทำให้เป็นแผลคล้ายกับการเป็นแผลในกระเพาะอาหาร หรืออาหารเป็นพิษ ไส้ติ่งอักเสบ ทำให้อาการแยกยาก ทางที่ดีที่สุดคืองดกิน

เพจเฟซบุ๊ก "ศูนย์วิจัยโรคปรสิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี" โพสต์ข้อความว่า "จากการสำรวจพยาธิในปลาหมึก จุดที่พบพยาธิมากที่สุด หรือการกระจายของพยาธิในปลาหมึก คือ ส่วนหาง สำคัญทำให้เขาตายก่อนเถอะ แช่แข็ง -20 องศาเซลเซียส 3-4 วัน เพื่อให้หมึกไม่ทรมานมาก และยังปลอดภัยจากพยาธิด้วย"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง