สตาร์ตอัปอิสราเอล เตรียมสร้าง "ถนนชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า" สายแรก

Logo Thai PBS
สตาร์ตอัปอิสราเอล เตรียมสร้าง "ถนนชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า" สายแรก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สตาร์ตอัปสัญชาติอิสราเอล เตรียมสร้างถนนที่สามารถชาร์จพลังงานให้กับรถไฟฟ้า (EV) ในรัฐมิชิแกนเป็นที่แรก คาดพร้อมทดลองใช้งานปี 2023

บริษัท Electreon Wireless สตาร์ตอัปสัญชาติอิสราเอลได้วางแผนเตรียมสร้างถนนที่มีความยาวกว่า 1.6 กิโลเมตร ให้เป็นถนนต้นแบบที่สามารถชาร์จพลังงานแบบไร้สายให้กับรถ EV ได้ โดยเตรียมการติดตั้งและทดสอบในเมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐฯ เป็นที่แรก คาดว่าจะสามารถทดสอบการใช้งานภายในปี 2023

ถนนชาร์จพลังงานไฟฟ้าแบบไร้สายให้กับรถยนต์ EV เป็นการสร้างถนนที่มีการติดตั้งขดลวดไว้ใต้พื้นถนนลาดยาง เพื่อชาร์จพลังงานให้กับรถยนต์ในรูปแบบของการเหนี่ยวนำไฟฟ้าซึ่งเป็นหลักการเดียวกับการชาร์จแบบไร้สายของโทรศัพท์สมาร์ตโฟน โดยจะมีการติดตั้งชุดรับสัญญาณแม่เหล็กไว้ใต้ท้องรถเพื่อช่วยให้เกิดการชาร์จพลังงาน และเทคโนโลยีการชาร์จแบบไร้สายนี้จะช่วยให้รถยนต์สามารถชาร์จพลังงานได้โดยไม่ต้องจอด จึงไม่ต้องแวะชาร์จระหว่างทาง

นับเป็นครั้งแรกที่มีการติดตั้งโครงสร้างการชาร์จแบบไร้สายบนถนน ซึ่งโครงการนี้เกิดจากความร่วมมือของบริษัทผู้พัฒนาจากเทลาวีฟ ประเทศอิสราเอล กับบริษัทรถยนต์ Ford และ DTE Enery บริษัทด้านพลังงานในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยได้เริ่มสร้างถนนต้นแบบในย่านคอร์คทาวน์ เมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกนเป็นที่แรก เพื่อกระตุ้นการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าให้มากขึ้น

การสร้างถนนต้นแบบสายนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Inductive Vehicle Charging Pilot ของรัฐมิชิแกน ซึ่งได้ตั้งเป้าหมายที่จะพัฒนาเมืองและใช้พลังงานไฟฟ้า ด้วยการสนับสนุนผลิตและใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า โดยเริ่มจัดหาเงินทุนจำนวน 1.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยคาดว่าถนนจะเสร็จและพร้อมสำหรับการทดลองใช้งานภายในปี 2023

เทคโนโลยีการชาร์จแบบไร้สาย จะช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าสามารถชาร์จพลังไฟฟ้าได้สะดวกมากขึ้น ไม่ว่าจะจอดอยู่หรือวิ่งก็สามารถชาร์จพลังงานได้ โดยไม่ต้องกังวลใจว่าจะแวะเติมพลังงานได้ที่ไหนบ้างหากต้องวิ่งในระยะทางที่ไกลขึ้น

ที่มาข้อมูลและภาพ: electreon, electrive, enr.com
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง