"ส.ส.ก้าวไกล" ชี้รัฐบาลช่วยแรงงานล่าช้า ทำปัญหาตกงานรุนแรง

การเมือง
17 ก.พ. 65
18:51
489
Logo Thai PBS
"ส.ส.ก้าวไกล" ชี้รัฐบาลช่วยแรงงานล่าช้า ทำปัญหาตกงานรุนแรง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ส.ส.ก้าวไกล" ชี้รัฐบาลออกมาตรการพยุงการจ้างงานล่าช้า ทำปัญหาตกงานรุนแรงช่วงโควิดพบตกงานเกือบ 9 แสนคน ขณะที่ แรงงานคืนถิ่นยังไม่ได้รับเงินชดเชยตามกฎหมาย

วันนี้ (17 ก.พ.2565) นายทวีศักดิ์ ทักษิณ ส.ส.ก้าวไกล อภิปรายทั่วไปรัฐบาลถึง ปัญหาความเดือดร้อนของแรงงานว่า ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ต่างประเทศใช้มาตรการพยุงการจ้างงานตั้งแต่การระบาดรอบแรกตั้งแต่ปี 63 แต่ในไทยรัฐบาลเพิ่งมีในช่วงปลายปี 64 โดยจ่ายเงินจำนวน 3,000 บ.เป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งใช้เวลา 2 ปีจึงจะทำมาตรการนี้

พรรคก้าวไกลเคยเสนอแนวทางนี้ตั้งแต่ปี 63 โดยเฉพาะกลุ่มเอสเอ็มอีเพื่อรักษาการจ้างงานไว้ ซึ่งการที่รัฐบาลละเลยไม่ใช้มาตรการนี้ ซึ่งในช่วงโควิด-19 ทำให้มีคนว่างงานเกือบ 9 แสนคน และเมื่อใช้มาตรการคนว่างงานลดลงเกือบ 2 แสนคน ซึ่งการช่วยเหลือล่าช้าผลกระทบต่อแรงงานเกิดขึ้นแล้ว

ขณะที่แรงงานคืนถิ่นยังไม่ได้รับการชดเชย จะมีราว 1.6 ล้านคน แรงงานคืนถิ่นคือแรงงานที่ถูกเลิกจ้าง และพบว่า แรงงานยังไม่ได้รับการชดเชยตามกฎหมาย ไม่ได้แม้แต่การประกันการว่างงานของประกันสังคม

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า รัฐบาลพยายามทำตัวเป็นนายจ้าง พยายามจ้างานโดยใช้งบประมาาณ 1 ล้านล้านบาท ในหน่วยงานรัฐ 1 แสนตำแหน่งโดยเงินเดือนราว 5,000 บาท ซึ่งคิดเป็นรายวันน้อยกว่าแค่แรงขั้นต่ำ 

หากรัฐบาลจะเป็นนายจ้างแล้วกดขี่แรงงานแบบนี้ ไม่คุ้มครองสิทธิ์ ไม่ให้สวัสดิการ อย่าทำหน้าที่เป็นผู้จ้างซะดีกว่า ผมทราบดีว่าผู้จ้างภาครัฐไม่เข้า พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน แต่ไม่ได้หมายความว่ารัฐจะปฏิบัติต่อลูกจ้างแบบนี้ได้ จะไปละเมิดสิทธิ์เขาเสียเองไม่ได้ ณ วันนี้ก็ยังไม่มีการแก้ไข 

นายทวีศักดิ์ วันนี้ได้เสนอ ร่าง พ.ร.บ.ของพรรคก้าวไกล เข้าสู่การพิจารณาของสภาฯอีกครั้ง 

  

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง