ทำไมถึงอยากไปรบ? "อดีตทหารราบ" สนใจสมัครไปยูเครน

ต่างประเทศ
2 มี.ค. 65
12:53
12,439
Logo Thai PBS
ทำไมถึงอยากไปรบ? "อดีตทหารราบ" สนใจสมัครไปยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อดีตทหารราบ" เดินทางไปสถานเอกอัครราชทูตยูเครน ประจำประเทศไทย ขอเข้าร่วมรบกับยูเครน หลังมีการเปิดทางให้ชาวต่างชาติเข้าไปร่วมเป็นทหารอาสาได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า

วันนี้ (2 มี.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ใช้ทวิตเตอร์คนหนึ่ง ระบุว่าได้สมัครเข้าร่วมกับยูเครน ในฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้านการแพทย์และสาธารณสุข ซึ่งขณะนี้สื่อบางแห่งรายงานว่ามีคนไทยนับสิบคนสนใจเข้าร่วม

ไทยพีบีเอสได้พูดคุยกับ "คิว" อายุ 26 ปี อดีตทหารราบ เคยสังกัดกองทัพเมื่อราว 4-5 ปีก่อน เป็นคนไทยคนหนึ่งที่เดินทางไปสมัครกับสถานเอกอัครราชทูตยูเครน หลังจากรับทราบข้อมูลผ่านทางโซเชียลมีเดีย

"คิว" บอกว่า ได้รับทราบข้อมูลที่อ้างว่า ถ้าเข้าร่วมเป็นทหารอาสาของยูเครนจะได้สิทธิเป็นพลเมืองอียู หากเข้าร่วมรบ 1 ปี, สวัสดิการ ที่พักฟรี มีเงินเดือนน่าจะราวๆ หลักแสนต่อเดือน และหากเสียชีวิตจะได้รับเงินชดเชยราว 16 ล้านบาท

สิทธิที่จะได้เป็นพลเมืองอียู คือสิ่งแรกที่สนใจ เพื่อแลกกับชีวิตที่ดีขึ้น ตอนนี้การไปยื่นขอสัญชาติอื่นเป็นเรื่องยาก แต่หากข้อมูลนั้นเป็นความจริง ก็ถือว่าเป็นโอกาสที่ดี

แต่เมื่อเดินทางไปยังสถานทูต ก็ยังไม่มีคำตอบที่แน่ชัดเกี่ยวกับสิทธิสวัสดิการที่ได้รับทราบมาผ่านทางโซเชียลมีเดีย และสถานทูตมีการคัดกรอง โดยสอบถามว่าเคยผ่านการรบหรือมีประสบการณ์การใช้อาวุธหรือไม่ หากมีก็ขอให้มีเอกสารยืนยันอย่างชัดเจน

เมื่อถามว่าทำไมถึงอยากไปร่วมรบ? "คิว" บอกว่า การกระทำของรัสเซียที่เป็นประเทศมหาอำนาจ แต่กลับไปรุกรานยูเครน เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง และสงครามไม่ควรเกิดขึ้นอีกแล้วในโลกปัจจุบัน

พร้อมยอมรับว่า หากได้เดินทางไปจริงก็มีสิทธิที่จะเสียชีวิต แต่ก็ยังสนใจ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอคำตอบที่ชัดเจนว่าจะผ่านเข้าไปเป็นกองกำลังอาสาต่างชาติได้หรือไม่

นอกจากนี้ ยังมีผู้ติดต่อสอบถามไปยังเฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตยูเครน ประจำประเทศไทย ถึงการเดินทางไปยูเครน พบว่า ได้รับคำตอบว่าต้องเสียค่าใช้จ่ายเพื่อเดินทางไปเองราว 30,000 บาท

อย่างไรก็ตาม ไทยพีบีเอสได้สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมจากทางสถานทูตฯ เช่น กรณีการเสียชีวิตจะดำเนินการอย่างไร ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างรอคำตอบ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กสถานเอกอัครราชทูตยูเครน ประจำประเทศไทย โพสต์ประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ชาวต่างชาติเข้าร่วมรบกับยูเครน ภายใต้กองกำลังอาสา ซึ่งเป็นไปตามระเบียบของการระดมพลพลเรือนผ่านกฤษฎีกา ลงนามโดยประธานาธิบดียูเครน เมื่อวันที่ 10 มิ.ย.2016

มีรายงานว่า โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้ลงนามเปิดทางให้ชาวต่างชาติเข้าประเทศไปร่วมเป็นทหารอาสาได้โดยไม่ต้องขอวีซ่าเป็นการชั่วคราว มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. ไปจนกว่ากฎอัยการศึกที่ประกาศใช้ในยูเครนจะสิ้นสุด

อ่านข่าวอื่นๆ

สถานทูตยูเครนในไทย รับสมัครชาวต่างชาติร่วมรบ "รัสเซีย"

รัสเซียยิงถล่มหอโทรทัศน์ยูเครนใจกลางกรุงเคียฟ เสียชีวิต 5 คน

"ลียองเอ" บริจาคเงิน 100 ล้านวอนให้ชาวยูเครน หวังสงครามยุติโดยเร็ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง