จับตา! 48 ชั่วโมง "รัสเซีย" เผด็จศึก หรือยุทธวิธีกองโจร "ยูเครน" ต้านอยู่

ต่างประเทศ
2 มี.ค. 65
19:50
3,505
Logo Thai PBS
จับตา! 48 ชั่วโมง "รัสเซีย" เผด็จศึก หรือยุทธวิธีกองโจร "ยูเครน" ต้านอยู่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม วิเคราะห์ยุทธวิธีกองทัพรัสเซียโจมตียูเครน จับตา 48 ชั่วโมง รัสเซียหนุนกำลังก๊อก 2 หวังเผด็จศึกยูเครนแข่งกับเวลา ท่ามกลางการต่อสู้ด้วยยุทธวิธีกองโจรของยูเครนและการเข้าถึงความช่วยเหลือจากชาติพันธมิตร
ภายใน 48 ชั่วโมงข้างหน้า จากการเติมกำลังเพื่อเผด็จศึกโดยเร็ว จะทำให้เห็นว่า ยูเครนจะทนไหวหรือไม่ แล้วการช่วยจากภายนอก หรือ พันธมิตรที่พูดกันมาจะทำได้ทันเวลาไหม

พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม วิเคราะห์ยุทธวิธีกองทัพรัสเซีย-ยูเครน หลังเข้าสู่วันที่ 7 ของการสู้รบและการบุกยูเครน ท่ามกลางการวางกำลังทหารตามแนวชายแดนของรัสเซียอยู่ที่ เบลารุส และไครเมีย เหมือนคีมที่ล้อมรอบยูเครนอยู่


หากย้อนไปช่วง 3 วันแรก สะท้อนให้เห็นภาพว่ารัสเซียเดินหน้าบุกยูเครนจากฝั่งเบราลุสเป็นหลัก คู่ขนานกับการมุ่งเข้าเคียฟจากอีก 2 ฟากฝั่ง ก่อนที่ 3 วันต่อมาจะพบว่า "การบุกเข้าเคียฟไม่เป็นผล" จากภาวะความเป็นผู้นำของ โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ซึ่งกลายเป็นศูนย์รวมจิตใจของกำลังรบส่วนหน้าของยูเครนให้คว้าชัยชนะในศึกครั้งแรกไปได้


ล่าสุด รัสเซียเตรียมกองกำลังทหารก๊อกสองด้วยกระบวนรถทหารรัสเซียที่เคลื่อนพลด้วยความยาวกว่า 60 กิโลเมตร จะเข้ามาแก้ปัญหาก๊อกแรกที่ติดขัด เพื่อพิชิตเคียฟและเมืองอื่น ๆ ซึ่งวันนี้กองทัพรัสเซียยึดเมือง "เคอร์สัน" ทางใต้ของยูเครนได้เพิ่ม แต่การรุกเข้าเมือง "เคียฟ" ยังคงเป็นเป้าหมายหลักของรัสเซีย "เพราะเมืองหลวงคือสัญลักษณ์ของการทำสงคราม และชัยชนะ"  

"กองโจรสู้รถถัง" ยูเครนทำลายแผนรบรัสเซีย

พล.อ.นิพัทธ์ มองว่า แม้กองทัพยูเครนจะถูกดูแคลนจากสายตาคนทั่วโลก ขณะเดียวกันรัสเซียยังประเมินคู่ต่อสู้ต่ำเกินไป ส่งผลให้การปฏิบัติการของรัสเซียไม่เป็นไปตามแผน และรถยานเกราะของกองทัพรัสเซียกำลังตกอยู่ในวงล้อมของยูเครนแทน ด้วยสมรภูมิรบในเมืองใหญ่ทำให้รถถังกลายเป็นข้อจำกัด เพราะคนในรถมองไม่เห็นสภาพแวดล้อม ยุทธวิธีกองโจรของยูเครนกับการโจมตีของประชาชนในซอกซอยจึง "สอยรถถัง" สร้างความเสียหายให้รัสเซียเป็นอย่างมาก ไม่ต่างจากอากาศยานที่ถูกจรวดทำลายไปแล้วหลายลำ


ก้าวต่อไปในสนามรบของรัสเซีย อาจจะแก้เกมด้วยการยกระดับเป็นการทำลายล้างอย่างหนัก จากสัญญาณที่รัสเซียส่งไปยังชาวเมืองเคียฟว่าให้อพยพออกจากพื้นที่ ก่อนจะปฏิบัติการทำลายอาคารครั้งใหญ่ เริ่มจากการถล่มสถานีโทรทัศน์ในยูเครน ก่อนจะไล่เรียงไปตามสถานที่ต่าง ๆ 

กระบวนรบก๊อก 2 คือกำปั้นเหล็กที่กำลังสดชื่นของรัสเซีย และจะเข้ามาแก้เกมในสนามรบตอนนี้


คำพูดที่ไม่ต้องถอดรหัสของ "ไบเดน"

พล.อ.นิพัทธ์ วิเคราะห์ว่า จุดเปลี่ยนของสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน เริ่มเกิดขึ้นช่วง 09.00 น. วันนี้ตามเวลาประเทศไทย หลัง โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ประกาศถ้อยแถลงโดยใช้เวลา 1 ชั่วโมงเต็ม และในช่วงเวลาเดียวกันได้พูดถึงแนวทางการช่วยเหลือยูเครนถึง 20 นาที โดยย้ำว่า จะเดินหน้าสร้างเอกภาพทั้งนาโต้และสหภาพยุโรป พร้อมกับการเชิญเอกอัครราชทูตยูเครนร่วมรับฟังการแถลงด้วย


พล.อ.นิพัทธ์​ มองว่า​ ไบเดน ได้เอ่ยคำพูดที่ไม่ต้องถอดรหัสว่า พร้อมจะสนับสนุนการสู้รบของยูเครน ซึ่งวันนี้ถือว่ายังไม่สายเกินไปที่สหรัฐฯ จะเข้ามาฟื้นยูเครนให้มีชีวิตชีวาอีกครั้ง

สิ่งที่จะสอยรถถังรัสเซียหงายท้องแล้วเจ็บที่สุด คือ Javelin จรวดของสหรัฐฯ และอากาศยานของรัสเซียก็ถูกสอยไปมากด้วยจรวด Stinger ที่รับประกันคุณภาพของสหรัฐฯ ซึ่งยุทโธปกรณ์ทั้งหมดนี้ สหรัฐฯ ให้ยูเครนไปแล้ว 

ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย-ยูเครน เริ่มมีอุณหภูมิสูงขึ้นตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค.ปีก่อน สหรัฐฯ สนับสนุนยูเครนในการโจมตีรัสเซียมาโดยตลอดด้วยภาพถ่ายดาวเทียม ข้อมูลข่าวสาร เปรียบเหมือนสปายชั้นดี และเมื่อไม่นานมานี้ สำนักข่าวของรัสเซียก็ถูกโจมตีด้วยไซเบอร์ แอทแทค (Cyber attacks) จากกลุ่มที่ประกาศตัวว่าเป็นบุคคลนิรนามอีกด้วย

ไขปมยูเครนรับอาสาต่างชาติร่วมรบ

ส่วนข่าวประกาศรับสมัครอาสาต่างชาติร่วมรบนั้น พล.อ.นิพัทธ์ มองว่า ประการแรก ยูเครนต้องการเล่นข่าวให้คนทั่วโลกหันมามองและเห็นใจ อีกประการ คือ เป็นวิธีทำให้กองกำลังต่างชาติเข้ามาร่วมรบได้ ซึ่งวันนี้มีรายงานข่าวว่าอดีตหน่วยปฏิบัติการพิเศษ (Seal) หรือ หน่วยปฏิบัติการพิเศษทางอากาศ (SAS) ของอังกฤษ สามารถเข้ามาร่วมรบผ่านช่องทางนี้ได้ 

หน่วยรบพิเศษพวกนี้ เขาจะเข้ามาเป็นผู้บังคับหน่วย วางแผนทั้งหมดได้ โดยที่ใครก็ว่ายูเครนไม่ได้ ว่ามีกองกำลังจากนาโต้มาช่วย เพราะประกาศไปว่า เป็นอาสาสมัครที่มาจากทุกที่ มันเนียนมาก


ขณะเดียวกัน ก็ไม่สามารถดูแคลนกำลังรบของยูเครนในลักษณะกองโจรได้  โดยเฉพาะ "โมโลตอฟ" ซึ่งทำจากขวดน้ำมันและชนวนที่เป็นผ้า โจมตีด้วยการขว้างเข้าไปในช่องระบายอากาศของเครื่องยนต์รถถัง รถเกราะ เพื่อให้ขวดแตก แล้วน้ำมันจะไหลซึมลงไปก่อนที่ไฟจะตามเข้าไปด้วย อาวุธจากภูมิปัญญานี้กลายเป็นอาวุธที่ชาวโลกต่างยกย่องยูเครน

"จีน" มหาอำนาจการทูต กุญแจสำคัญยุติสงคราม

อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม ย้ำว่า เป้าหมายปลายทางของปูติน คือการทำให้ยูเครนและรัสเซียกลับมาอยู่ด้วยกัน เพราะยูเครนเปรียบเสมือนยุ้งฉางของรัสเซีย การันตีด้วยยอดส่งออกข้าวสาลีอันดับต้น ๆ ของโลก ขณะเดียวกันปูติน ยังติดอยู่ในภาพเก่าสงครามเย็นและคิดว่า "เราเคยเป็นทองแผ่นเดียวกัน จึงควรอยู่ด้วยกันเพื่อความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน" ซึ่งต่างจากมุมมองของยูเครนที่ประกาศเอกราชมาตั้งแต่ปี 1991 แล้ว และท่าทีของผู้นำยูเครนคนปัจจุบันก็พยายามนำยูเครนเดินหน้ากระชับสัมพันธ์กับชาติฝั่งยุโรป ทำให้รัสเซียมองว่าเป็นการตีตัวออกห่าง

เป้าหมายปลายทางจริง ๆ ของรัสเซีย คือ ยูเครน หากได้ยูเครน ประเทศอื่น ๆ อย่างลัตเวีย หรือเอสโตเนียก็ไม่ยาก เริ่มจากโจทย์ยากก่อน แล้วเดี๋ยวค่อย ๆ ซึมไป 

ทั้งนี้ การเจรจาหรือพูดคุยระหว่างสองฝ่ายที่จัดขึ้นที่ชายแดน แม้จะมีข่าวออกมาว่าไม่มีความคืบหน้า แต่แท้จริงแล้วมีการแลกเปลี่ยนเชลยศึกกัน ซึ่งตีความได้ว่า ไมตรีต่าง ๆ ของทั้งรัสเซียและยูเครนยังหลงเหลืออยู่ ขณะเดียวกันรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของยูเครน ก็ได้ออกมาขอให้จีนเป็นตัวช่วยเจรจากับปูติน ซึ่งจุดนี้อาจกลายเป็นกุญแจสำคัญที่นำไปสู่การยุติสงครามได้

จีนเป็นเพื่อนทั้งปูติน และเป็นขาใหญ่ให้วงการทูต วันนี้ความเป็นมหาอำนาจที่ถูกร้องขอ จะกลายเป็นกุญแจดอกสำคัญที่ทำให้อุณหภูมิสงครามลดระดับลง และเราหวังว่าจะเป็นเช่นนั้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง