รัสเซียยึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ "ซาปอริซเซีย" ได้แล้ว

ต่างประเทศ
4 มี.ค. 65
19:48
996
Logo Thai PBS
รัสเซียยึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ "ซาปอริซเซีย" ได้แล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทหารรัสเซียเข้ายึดโรงไฟฟ้าพลังนิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปได้แล้ว หลังจากโหมโจมตี ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ เปิดสายด่วนทางการทหารกับรัสเซีย เพื่อป้องกันความเข้าใจผิดที่อาจส่งผลให้สงครามในยูเครนขยายวงกว้าง

วันนี้ (4 มี.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานกรณีการโจมตีโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ซาปอริซเซีย ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป ตั้งอยู่ในเมืองเอเนอร์โฮดาร์ ทางตะวันออกเฉียงใต้ของยูเครน ล่าสุดสำนักงานตรวจสอบและกำกับดูแลนิวเคลียร์ยูเครน ระบุว่าไม่พบการรั่วไหลของสารกัมมันตภาพรังสี และหลังจากนั้นกองทัพรัสเซียได้เข้ายึดโรงไฟฟ้าดังกล่าวเอาไว้แล้ว

เหตุไฟไหม้โรงไฟฟ้านิวเคลียร์หลังการโจมตีของรัสเซีย สร้างความกังวลไปทั่วโลก ด้านโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ระบุหลังเกิดเหตุว่า รัสเซียตั้งใจโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ พร้อมทั้งเตือนถึงภัยคุกคามของความเป็นไปได้ในการเกิดภัยพิบัติด้านนิวเคลียร์ ซึ่งจะทำให้ยุโรปทั้งทวีปต้องจบสิ้น

ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ระบุว่าได้หารือกับรัฐมนตรีกระทรวงพลังงานยูเครนเกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ พร้อมทั้งเปิดเผยว่าสหรัฐฯ ได้สั่งการให้ทีมรับมือเหตุนิวเคลียร์เริ่มปฏิบัติงานและติดตามสถานการณ์ร่วมกับกระทรวงกลาโหม คณะกรรมาธิการกำกับดูแลนิวเคลียร์สหรัฐฯ และทำเนียบขาว

นอกจากนี้ รัฐมนตรีพลังงานสหรัฐฯ ยังระบุด้วยว่า เตาปฏิกรณ์ของโรงไฟฟ้าแห่งนี้ได้รับการปกป้องจากโครงสร้างที่แข็งแรงโดยรอบ รวมทั้งได้มีการปิดเตาปฏิกรณ์เพื่อความปลอดภัยแล้ว

สหรัฐฯ เปิดสายด่วนรัสเซีย หวั่นสงครามขยายวง

ด้านสถานีโทรทัศน์ NBC รายงานอ้างเจ้าหน้าที่ด้านกลาโหมระดับสูง ว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้เปิดสายด่วน เพื่อลดความขัดแย้งกับรัฐบาลรัสเซีย ตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อป้องกันความผิดพลาดในการสื่อสาร การประเมินสถานการณ์ และป้องกันการยกระดับความรุนแรงทางการทหาร

ก่อนหน้านี้ กองทัพอเมริกันเคยประสบความสำเร็จในการเปิดใช้สายด่วนกับรัสเซีย เพื่อลดความผิดพลาดทางการทหารมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งรวมถึงในช่วงระหว่างสงครามซีเรียด้วย


ที่มา : CNN, BBC, Reuters, AP,AFP

อ่านข่าวอื่นๆ

ด่วน! รัสเซียถล่ม "โรงไฟฟ้านิวเคลียร์" ในยูเครน

ผู้นำยูเครนชี้รัสเซียยิงถล่ม "โรงไฟฟ้านิวเคลียร์" หวังซ้ำรอยเชอร์โนบิล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง