BBC แบนเสนอข่าวสงครามปม "รัสเซีย" เพิ่มโทษข่าวปลอม 15 ปี

ต่างประเทศ
5 มี.ค. 65
10:47
932
Logo Thai PBS
BBC แบนเสนอข่าวสงครามปม "รัสเซีย" เพิ่มโทษข่าวปลอม 15 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วิกฤต 10 วันสงครามรัสเซีย-ยูเครน ประชาชนยังเดือดร้อนหนักขาดอาหาร อาคารพังถล่มเสียหายหนัก ขณะที่สำนักข่าว BBC ประกาศระงับการทำงานของผู้สื่อข่าวและรายงานข่าวในรัสเซีย หลังรัฐสภารัสเซีย ผ่านร่างกฎหมายเผยข่าวปลอมรัสเซีย-ยูเครนโทษสูงสุดจำคุก 15 ปี

วันนี้ (5 มี.ค.2565) สถานการณ์สงครามรัสเซียถล่มยูเครน เข้าสู่วันที่ 10 ทำให้คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ เตรียมจะจัดการประชุมฉุกเฉินอีกนัดในวันที่ 7 มี.ค.นี้ เพื่อหารือประเด็นวิกฤตด้านมนุษยธรรมจากการรุกรานของรัสเซีย

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า เมืองมาริอูโพล ของยูเครนที่โดนรัสเซียล้อม กำลังขาดอาหาร ส่วนในเมืองหลวงโดนยิงถล่มเรื่อยๆ ความเสียหายมีให้เห็นหลายพื้นที่ ชาวยูเครนในพื้นที่ ซึ่งไม่ไกลจากกรุงเคียฟ ช่วยกันขนข้าวของออกจากบ้านเรือนที่พังเสียหาย หลังถูกรัสเซียยิงถล่มอาคารที่เสียหายรวมถึงศูนย์วัฒนธรรมท้องถิ่นด้วย จึงต้องร่วมกันเก็บรักษาสิ่งของสำคัญไว้เท่าที่จะกู้ออกมาได้ 

 

การโจมตีผ่านมาแล้ว 9 วัน เสียงไซเรนในกรุงเคียฟยังดังเตือนภัยในตอนกลางคืน บางจุดมีเสียงปืน เสียงระเบิดให้ได้ยินประปราย คนในเมืองหลวงของยูเครนยังต้องหลบภัยใต้ดิน สถานการณ์ที่เต็มไปด้วยความรุนแรง ทำให้ผ่านมาแล้วนานกว่า 1 สัปดาห์แต่สถานีรถไฟในกรุงเคียฟยังเต็มไปด้วยภาพความวุ่นวายของผู้คนที่ต้องการหนีเอาชีวิตรอด

นอกจากนี้เมื่อวานนี้ (4 มี.ค.) พลเมืองยูเครน เข้าร่วมการประท้วงต่อต้านการรุกรานของรัสเซียในยูเครน ในเมืองซานโฮเซ คอสตาริกา เพื่อแสดงความไม่พอใจหลังจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปถูกโจมตี และยึดครองโดยกองกำลังรัสเซีย 
 

รัสเซียจำกัดสื่อ-เพิ่มโทษเสนอข่าวปลอมจำคุก 15 ปี

ขณะที่รัฐสภารัสเซีย ผ่านร่างกฎหมายเพิ่มโทษจำคุกผู้ที่เผยแพร่ข่าวปลอม มีความผิดทางกฎหมาย โดยอาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 15 ปี ซึ่งกฎหมายนี้ มีเพื่อป้องกันการเผยแพร่ข้อมูลที่ขัดต่อข้อมูลของรัฐบาลรัสเซียเกี่ยวกับสงครามในยูเครน

ความเคลื่อนไหวนี้ทำให้สำนักข่าว BBC ออกมาประกาศระงับการทำงานของผู้สื่อข่าวทั้งหมด รวมถึงเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่สนับสนุนการออกอากาศและการรายงานต่างๆ ในรัสเซียด้วย

JONATHAN MUNRO รักษาการผู้อำนวยการ BBC ให้เหตุผลที่ตัดสินใจแบบนี้ ต้องรับผิดชอบ 2 ข้อสำคัญ 1. ความปลอดภัยของพนักงานในมอสโก 2. ความรับผิดชอบต่อผู้ชม ที่ต้องได้รับข่าวสารที่เป็นความจริงไม่ต้องการเสี่ยงรายงานข่าวแล้วอาจทำให้นักข่าวติดคุก

 

ส่วนสื่อรัสเซียก็ได้รับผลกระทบ Novaya Gazeta ประกาศถอนข่าว และบทความต่างๆ เกี่ยวกับสงครามรัสเซียยูเครนเช่นกัน เพราะรัสเซียห้ามเรียกสิ่งที่เกิดขึ้นว่าสงคราม อ้างว่าเป็นปฏิบัติการทางทหารเฉยๆ

สำนักข่าวนี้ จะเปลี่ยนไปรายงานผลกระทบที่รัสเซียต้องเจอแทน เช่น วิกฤตเศรษฐกิจ การคว่ำบาตร เหตุผลคล้ายๆ bbc คือจะให้พนักงานตัวเองทั้งหมดต้องเสี่ยงคุกเสี่ยงตะรางไม่ได้ แต่ก็ยังจะทำหน้าที่ต่อไปด้วยแนวทางใหม่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง