ราคาน้ำมันโลกลดลง หลังยูเออีเพิ่มกำลังผลิต

ต่างประเทศ
10 มี.ค. 65
14:40
1,482
Logo Thai PBS
ราคาน้ำมันโลกลดลง หลังยูเออีเพิ่มกำลังผลิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ราคาน้ำมันโลกลดลงมากกว่าร้อยละ 13 เหลือไม่ถึง 112 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ซึ่งถือเป็นการลดลงมากที่สุดในรอบเกือบ 2 ปี หลังจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี ออกมาสนับสนุนการเพิ่มกำลังการผลิต

วันนี้ (10 มี.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เอกอัครราชทูตสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ของสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ยูเออีสนับสนุนการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมัน และจะสนับสนุนให้กลุ่มโอเปกพิจารณาเพิ่มระดับการผลิตน้ำมันด้วย

 

ท่าทีล่าสุดของยูเออีส่งผลให้ราคาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์ ลดลงถึงร้อยละ 13.2 มาอยู่ที่ 111 ดอลลาร์สหรัฐฯ 14 เซนต์ ต่อบาร์เรล ซึ่งถือเป็นการลดลงใน 1 วัน ที่มากที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย.2563 ขณะที่ราคาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปิดตัวลดลงร้อยละ 12.5 มาอยู่ที่ไม่ถึง 109 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

 

โดยยูเออีและซาอุดีอาระเบียเป็นเพียงไม่กี่ประเทศในกลุ่มโอเปกเท่านั้น ที่มีขีดความสามารถในการเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันได้ทันที ซึ่งนักวิเคราะห์ด้านพลังงาน ประเมินว่า ยูเออีจะสามารถผลิตน้ำมันป้อนตลาดได้เพิ่มประมาณ 8 แสนบาร์เรล หรือคิดเป็น 1 ใน 7 ของน้ำมันจากรัสเซียที่จะหายไปจากตลาด เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตร

 

ขณะที่ท่าทีนี้เปลี่ยนแปลงไปจากสัปดาห์ที่แล้ว โดยโอเปกพลัส ซึ่งมีรัสเซียเป็นสมาชิกด้วย ประกาศยืนยันตามเป้าหมายการผลิตน้ำมันเดิม คือจะเพิ่มกำลังผลิตแค่ 4 แสนบาร์เรลต่อวัน ทุกๆ เดือน เนื่องจากมองว่า สงครามในยูเครนจะไม่ส่งผลกระทบต่อความต้องการบริโภคน้ำมันทั่วโลกมากนัก

ที่มา : Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง