สตาร์ตอัปสหรัฐฯ เปิดตัวพร้อมทดสอบ Flex รถสำรวจดวงจันทร์

Logo Thai PBS
สตาร์ตอัปสหรัฐฯ เปิดตัวพร้อมทดสอบ Flex รถสำรวจดวงจันทร์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
Flex รถสำรวจอวกาศคันใหม่จากสตาร์ตอัปในสหรัฐฯ ซึ่งออกแบบมาเพื่อขนส่งสินค้าและลำเลียงผู้คนสำหรับภารกิจบนดวงจันทร์

บริษัทสตาร์ตอัปจากสหรัฐฯ เปิดตัว Flex รถสำรวจอวกาศคันใหม่สำหรับทำภารกิจบนดวงจันทร์ ซี่งเป็นส่วนหนึ่งของการสำรวจและก่อสร้างสถานีสำรวจอวกาศในอนาคต โดยได้นำรถสำรวจออกมาขับทดสอบในทะเลทรายแคลิฟอร์เนีย เพื่อทดสอบความแข็งแรงของตัวรถที่จะนำไปใช้งานในภารกิจที่หลากหลาย 

Flex (Flexible Logistics and Exploration) รถสำรวจดวงจันทร์จากบริษัท Venturi Astrolab สตาร์ตอัปจากประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ออกแบบรถสำรวจมาเพื่อการทำภารกิจบนดวงจันทร์ โดยมีเป้าหมายที่จะเป็นส่วนหนึ่งของงานสำรวจและก่อสร้างสถานีอวกาศบนดวงจันทร์ในอนาคต

ตัวรถมีลักษณะคล้ายรถยนต์แบบแลนด์โรเวอร์ที่สามารถหมอบ และยกตัวขึ้นลงตามสภาพพื้นผิวของดวงจันทร์ หรือพื้นผิวที่ไม่สม่ำเสมอได้ โดยใต้ท้องรถจะสามารถเก็บของเพื่อบรรทุกนำไปส่งยังตำแหน่งต่าง ๆ ได้หลากหลายประเภท นอกจากนี้ รถสำรวจยังเคลื่อนตัวได้แบบกึ่งอิสระ ควบคุมได้จากระยะไกล และสามารถปรับเปลี่ยนการควบคุมได้ตามความเหมาะสม เพื่อให้ใช้งานได้บนสภาพพื้นผิวที่ต้องการได้ 

โครงสร้างของรถสำรวจมีน้ำหนักเบา สามารถพับเก็บได้ จึงช่วยให้ประหยัดพื้นที่จัดเก็บ และมีล้อที่ออกแบบมาเป็นพิเศษสำหรับวิ่งบนพื้นผิวดวงจันทร์ นอกจากนี้ ยังมีแผงโซลาร์เซลล์ที่เป็นแหล่งพลังงานในการขับเคลื่อนรถสำรวจ

Flex มีรูปแบบการทำงานที่หลากหลาย สามารถเป็นได้ทั้งรถขนส่งสิ่งของสำหรับงานก่อสร้างสถานี และเป็นยานพาหนะสำหรับนักบินอวกาศเมื่อต้องออกไปสำรวจในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งบรรทุกผู้โดยสารได้ประมาณ 2 คน

บริษัทผู้ผลิตได้นำรถสำรวจออกมาทดสอบวิ่งในทะเลทรายแคลิฟอร์เนีย ในบริเวณใกล้เคียงกับ Death Valley โดยมี Chris Hadfield ที่ปรึกษาของบริษัทผู้ผลิต และอดีตนักบินอวกาศชาวแคนาดา มาร่วมทำการทดสอบด้วย ผลการทดสอบออกมาเป็นที่น่าพอใจ รถสำรวจสามารถทนกับสภาพอากาศและภูมิประเทศของทะเลทรายได้ดี แต่สิ่งแวดล้อมบนดวงจันทร์นั้นมีความน่ากลัวกว่านี้หลายเท่า โดยเฉพาะเมื่อต้องเผชิญกับการแผ่รังสีที่สูงขึ้น และอุณหภูมิที่ลดต่ำลงกว่าปกติ ผู้ผลิตจึงต้องมีการเตรียมความพร้อมให้มากขึ้นก่อนที่จะมีการนำไปใช้งานจริงในภารกิจสำรวจอวกาศต่อไปในอนาคต

ที่มาข้อมูลและภาพ: astrolab, thevergemsn.com
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง