กมธ.กฎหมายลูกเลือกตั้ง นัดโหวต "บัตร 2 ใบเบอร์เดียว" สัปดาห์หน้า

การเมือง
17 มี.ค. 65
13:59
108
Logo Thai PBS
กมธ.กฎหมายลูกเลือกตั้ง นัดโหวต "บัตร 2 ใบเบอร์เดียว" สัปดาห์หน้า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กมธ.กฎหมายลูกเลือกตั้ง นัดโหวตสัปดาห์หน้า 2 ประเด็นให้ได้ข้อสรุป "บัตร 2ใบเบอร์เดียวกันหรือคนละเบอร์ กับคุณสมบัติผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมือง"

วันนี้ (17 มี.ค.2565) นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม และ น.ส.ปิยฉัฏฐ์ วันเฉลิม โฆษกกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง 2 ฉบับ แถลงผลการประชุม โดยยืนยันการทำงาน กมธ.มี หลายฝ่ายทั้ง ส.ส.รัฐบาล ฝ่ายค้าน ส.ว. และผู้แทนรัฐบาลรวม 49 คน หลายเรื่องจะพิจารณาเป็นการภายใน บางเรื่องจะมีมติ บางเรื่องอาจยังอยู่ระหว่างการพิจารณา เช่น การกำหนดหมายเลขประจำตัวผู้สมัครบัตร 2 ใบ จะเบอร์เดียวกันหรือคนละเบอร์ และจะโหวตในวันพุธที่ 23 มี.ค.นี้

ส่วนการพิจารณาร่างกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมืองวันนี้ยังไม่มีข้อสรุป กรรมาธิการถกแถลง 3 เรื่อง 1.มีแปรญัตติ 10 คำแปรญัตติ 2.กมธ.ชุดนี้มีเว็บไซต์และเผยแพร่บันทึกการประชุม และ 3.การพิจารณามาตรา 2/1 แก้มาตรา 9 คุณสมบัติและลักษณต้องห้ามของผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมือง เช่น อายุ ระหว่าง 18 ปี กับ 20 ปี แม้กรรมาธิการจะมีความเห็นต่างในบางประเด็น แต่ส่วนใหญ่ก็เห็นว่าการจัดต้องพรรคการเมืองต้องง่ายขึ้น  

ในสัปดาห์หน้าวันพุธที่ 23 มี.ค.กรรมาธิการนัดโหวตลงมติในประเด็นบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ว่าจะหมายเลขเดียวกันทั้ง 2 ใบหรือจะเป็นคนละหมายเลข ขณะที่วันพฤหัสที่ 24 มี.ค. จะโหวตในเรื่องของคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ร่วมจัดตั้งพรรคการเมือง 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง