รัสเซียโจมตีโรงซ่อมเครื่องบินใกล้พรมแดนโปแลนด์

ต่างประเทศ
18 มี.ค. 65
19:50
818
Logo Thai PBS
รัสเซียโจมตีโรงซ่อมเครื่องบินใกล้พรมแดนโปแลนด์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถานเอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศไทย ย้ำสถานการณ์ในยูเครนเป็นสงคราม ไม่ใช่ความขัดแย้งหรือปฏิบัติการพิเศษทางการทหาร ตามที่รัสเซียกล่าวอ้าง ขณะที่รัสเซียยังคงเดินหน้าโจมตียูเครน รวมทั้งในเมืองลวีฟที่อยู่ไม่ไกลจากพรมแดนโปแลนด์

วันนี้ (18 มี.ค.2565) กลุ่มควันดำขนาดใหญ่ลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าเหนือเมืองลวีฟ ทางตะวันตกของยูเครน ซึ่งเจ้าหน้าที่ยูเครน ระบุว่า รัสเซียยิงขีปนาวุธ 6 ลูก ที่คาดว่าเป็นขีปนาวุธร่อนที่ยิงจากเครื่องบินรบเหนือทะเลดำ โจมตีโรงซ่อมเครื่องบินใกล้กับสนามบินที่อยู่ไม่ไกลจากพรมแดนโปแลนด์ และระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครนสามารถสกัดขีปนาวุธเอาไว้ได้ 2 ลูก

 

ลวีฟเริ่มตกเป็นเป้าการโจมตีในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ท่ามกลางการยกระดับปฏิบัติการทางการทหารของรัสเซีย แม้ว่าจะยังไม่ได้มีการโจมตีรุนแรงเท่ากับพื้นที่อื่นๆ ของประเทศก็ตาม 

อุปทูตยูเครนขอบคุณชาวไทยช่วยเหลือยามสงคราม

สถานเอกอัครราชทูตยูเครนประจำประเทศไทยจัดการแถลงข่าวเกี่ยวกับสถานการณ์ในยูเครน

โอเลกซานเดอร์ ลีซาค อุปทูตยูเครนประจำประเทศไทย กล่าวขอบคุณไทยที่ร่วมลงคะแนนสนับสนุนข้อมติของสมัชชาสหประชาชาติ เพื่อประณามการกระทำละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศของรัสเซียที่เคลื่อนพลบุกยูเครน รวมทั้งขอบคุณชาวไทยที่ร่วมบริจาคเงินช่วยเหลือยูเครนแล้วกว่า 7 ล้านบาท

 

นอกจากนี้ อุปทูตยูเครนยังย้ำด้วยว่าสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นไม่ใช่ความขัดแย้ง ไม่ใช่ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร แต่เป็นสงครามและยังได้วิดีโอคอลกับชาวยูเครนในเมืองซีโทมีร์ ซึ่งถูกรัสเซียโจมตีจนเสียหายอย่างหนัก เพื่อแสดงให้เห็นภาพอาคารโรงเรียนที่พังเสียหายจากแรงระเบิด รวมทั้งจัดแสดงภาพถ่ายความเสียหายตามเมืองต่างๆ ทั่วยูเครน

 

ขณะที่ปัจจุบันประเมินว่ามีชาวยูเครนตกค้างอยู่ในไทยประมาณ 3,000 คน โดยไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้ เนื่องจากไม่มีเที่ยวบิน และชาวไทยประมาณ 100 คน ได้เสนอให้ที่พักฟรีแก่ชาวยูเครนเหล่านี้ ผ่านการประสานงานของสถานเอกอัครราชทูตยูเครนแล้ว

ทั้งนี้ ทางสถานเอกอัครราชทูตยูเครนได้ประสานงานกับสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองของไทย เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกให้กับชาวยูเครนให้พำนักในไทยได้เป็นการชั่วคราวในช่วงสงครามด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ปูติน" หารือผู้นำตุรกี ตั้งเงื่อนไขไม่ให้ยูเครนเข้าร่วมนาโต-ปลดอาวุธ

พบผู้รอดชีวิตออกจากหลุมหลบภัยใต้ดิน "โรงละคร" ที่ถูกโจมตี

รัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาพุ่งเป้าโจมตีเด็กในยูเครน

"ศาลโลก" สั่งรัสเซียหยุดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนทันที

สงครามทำผู้อพยพทะลัก ย้อน 8 ปีวิกฤตโลกรับคลื่นผู้อพยพ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง