สุราษฎร์ฯ ตั้งศูนย์ช่วยนักท่องเที่ยวรัสเซีย-ยูเครนตกค้างบนเกาะ

ภูมิภาค
20 มี.ค. 65
11:41
533
Logo Thai PBS
สุราษฎร์ฯ ตั้งศูนย์ช่วยนักท่องเที่ยวรัสเซีย-ยูเครนตกค้างบนเกาะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จ.สุราษฎร์ธานี เดินหน้าศูนย์ประสานงานช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียและยูเครนกว่า 2,000 คน ที่ตกค้างบนเกาะเต่าและเกาะพงัน คาดจะมีนักท่องเที่ยวทยอยลงทะเบียน หลังพบแนวโน้มเริ่มมีปัญหาการเงิน

วันนี้ (20 มี.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวรัสเซียประมาณ 2,000 คน และชาวยูเครนประมาณ 500 ติดค้างอยู่ที่เกาะพะงัน เกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ไม่สามารถเดินทางกลับประเทศได้ เนื่องจากภาวะสงคราม 

นักท่องเที่ยวบางส่วนขออยู่ต่อ ขณะที่บางส่วนต้องการขอกลับประเทศ ล่าสุดมีแนวโน้มเริ่มมีปัญหาเรื่องสภาพคล่องทางการเงิน สำหรับจ่ายค่าที่พัก อาหารและวีซ่า ประกอบกับไม่สามารถโอนเงินจากประเทศต้นทางมาได้

ทั้งนี้ ศูนย์การช่วยเหลือฯ ทำหน้าที่เป็นตัวกลางช่วยประสานงานกับสถานฑูตแต่ละชาติ เพื่อช่วยเหลือตามความเดือดร้อนของแต่ละบุคคล และช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม

 

นายสุทธิพงษ์ คล้ายอุดม รองผู้ว่าราชการ จ.สุราษฎร์ธานี กล่าวว่า ปัญหาสำคัญคือเรื่องเงิน เนื่องจากขณะนี้เงินรูเบิล (สกุลเงินของรัสเซีย) อ่อนค่าอย่างหนัก และไม่สามารถโอนเงินจากรัสเซียมาได้ ส่งผลให้นักท่องเที่ยวประสบปัญหาด้านการเงิน

เป็นปัญหาเรื่องค่าใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวรัสเซีย-ยูเครนในพื้นที่ ยูเครนไม่ค่อยมีปัญหา แต่รัสเซียค่อนข้างมีปัญหา

สำหรับศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียและยูเครนที่ตกค้างอยู่บนเกาะพะงัน เกิดขึ้นจากความร่วมมือของฝ่ายปกครองท้องถิ่น ททท.สำนักงานเกาะสมุย ตัวแทนกงสุลกิตติมศักดิ์ประเทศรัสเซีย ประจำสุราษฎร์ธานี ตำรวจและสาธารณสุข จ.สุราษฎร์ธานี

อ่านข่าวอื่นๆ

ผู้นำสหรัฐฯ ปรามจีนห้ามช่วยรัสเซียรบยูเครน

รัสเซียโจมตีโรงซ่อมเครื่องบินใกล้พรมแดนโปแลนด์

"ปูติน" หารือผู้นำตุรกี ตั้งเงื่อนไขไม่ให้ยูเครนเข้าร่วมนาโต-ปลดอาวุธ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง