จีนยังไม่พบสัญญาณ 132 ชีวิตเครื่องบินตก สั่งระงับใช้ "Boeing 737-800"

ต่างประเทศ
22 มี.ค. 65
06:21
4,681
Logo Thai PBS
จีนยังไม่พบสัญญาณ 132 ชีวิตเครื่องบินตก สั่งระงับใช้ "Boeing 737-800"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่จีนระดมกำลังกว่า 600 นายลงพื้นที่ค้นหา 132 ชีวิตจากเหตุเครื่องบิน Boeing 737-800 ตกในแถบภูเขาของเมืองอู๋โจว ล่าสุด ยังไม่พบสัญญาณว่ามีผู้รอดชีวิต ขณะที่สายการบิน China Eastern Airlines ระงับการใช้งานเครื่อง Boeing 737-800 ทั้งหมดชั่วคราว

วันนี้ (22 มี.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า จากกรณีเครื่องบินโดยสารของสายการบิน China Eastern Airlines เที่ยวบิน MU5735 แบบ Boeing 737-800 ตกลงในแถบภูเขาของเมืองอู๋โจว ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง พร้อมผู้โดยสารและลูกเรือรวม 132 คน

เครื่องบินลำนี้ออกเดินทางจากเมืองคุนหมิง เมื่อเวลา 13.11 น. ตามเวลาท้องถิ่น และมีกำหนดเดินทางถึงสนามบินในเมืองกว่างโจว ในเวลา 15.05 น. แต่สัญญาณของเครื่องบินลำดังกล่าวขาดหายไป เมื่อเวลา 14.22 น. ที่ความสูงมากกว่า 980 เมตร

ขณะที่สำนักงานการบินพลเรือนจีน ระบุว่า เครื่องบินลำดังกล่าวมีผู้โดยสาร 123 คน และลูกเรืออีก 9 คน รวมมีคนบนเครื่อง 132 คน ยังไม่มีการยืนยันตัวเลขผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่เจ้าหน้าที่กู้ภัยระบุว่า ยังไม่พบสัญญาณว่ามีผู้รอดชีวิต

หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่จีนเร่งกระจายกำลังลงพื้นที่ ทั้งจากกว่างซีและกวางตุ้ง โดยระดมกำลังลงพื้นที่กว่า 600 นาย ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเป็นกลุ่มแรกที่เข้าไปถึง และดับไฟที่ลุกไหม้ลงได้สำเร็จ


เหตุการณ์นี้ทำให้สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน สั่งการสอบสวนสาเหตุลงมาโดยตรง และ China Eastern Airlines ระงับการใช้งานเครื่องรุ่น 737-800 ทั้งหมดชั่วคราว รวมถึงเปิดสายด่วนสำหรับให้โทรสอบถามข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับผู้ที่อยู่บนเครื่องบิน

สำหรับ China Eastern Airlines เป็นหนึ่งในสามสายการบินหลักของจีน เปิดให้บริการในเส้นทางบินทั้งภายในประเทศและระหว่างประเทศ ไปยังกว่า 248 จุดหมาย ซึ่งโดยปกติสายการบินในจีนมีมาตรฐานความปลอดภัยในระดับดี อุบัติเหตุครั้งใหญ่เกิดขึ้นน้อยครั้งในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ครั้งล่าสุดเกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อ 12 ปีก่อน เหตุการณ์ครั้งนี้จึงสร้างความตื่นตระหนกให้ทั้งประชาชนไปจนถึงระดับผู้นำประเทศ

ปริศนาเครื่องบินตกแนวดิ่ง

ภาพจากกล้องที่มีการเปิดเผยออกมาทำให้เกิดการตั้งข้อสังเกตว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้เครื่องบินตกจากฟ้าในแนวดิ่งถึง 90 องศาได้ ไทยพีบีเอส ตรวจสอบกับกัปตันที่มีความเชี่ยวชาญเครื่องบินรุ่น Boeing 737-800 ประเมินว่า สาเหตุอาจมาจาก 2 ปัจจัยหลัก คือ ตัวเครื่องบินและนักบิน

สำหรับตัวเครื่องบิน อาจเกิดจากส่วนควบคุมบังคับเสียหาย เช่น แพนหางหรือปีกฉีกขาด หรือเครื่องบนต์ทำงานผิดปกติ เช่น ระบบช่วยชะลอความเร็ว ที่ดึงอากาศจากด้านหลังไปด้านหน้า ทำให้เครื่องบินสูญเสียความเร็วจนร่วงจากฟ้าได้ กรณีนี้คล้าย ๆ กับเคส Lauda Air ตกที่ จ.สุพรรณบุรีเมื่อปี 2534

ส่วนกรณีเกิดจากนักบิน มีกรณีเทียบเคียงคือ เคสของสายการบิน Silk Air เที่ยวบิน 185 เมื่อปี 2540 เส้นทางจากจากาตาร์ ไปสิงคโปร์ จู่ ๆ เครื่องก็ดิ่งลงจากฟ้าและตกในแม่น้ำบนเกาะสุมาตรา ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามหาสาเหตุอยู่นานทั้งเรื่องตัวเครื่อง สภาพอากาศ และปัจจัยอื่น ๆ จนท้ายที่สุดไปพบว่า ความเป็นไปได้คือเกิดจากนักบินจงใจฆ่าตัวตาย เพราะนักบินขาดทุนหนักจากการเล่นหุ้น และพบว่ายังได้ทำประกันชีวิตไว้ให้คนในครอบครัว โดยที่เพิ่งจะมีผลบังคับไม่กี่วันก่อนเกิดเหตุ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้หลายหน่วยงานด้านการบิน ระบุว่า ยังไม่อยากให้ผู้โดยสารกังวล หรือหวาดกลัวกับการโดยสารเครื่องรุ่นนี้ เนื่องจากเครื่องบินรุ่นนี้มีการใช้งานทั่วโลก และมียอดการผลิตเกือบ 5,000 ลำ

ที่มา : AP, REUTERS, BBC

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! เครื่องบินจีนตก 132 ผู้โดยสาร ยังไม่ทราบชะตากรรม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง