รัสเซียยิงถล่มห้างฯ ในเคียฟ อ้างเป็นคลังอาวุธยูเครน

ต่างประเทศ
22 มี.ค. 65
07:18
689
Logo Thai PBS
รัสเซียยิงถล่มห้างฯ ในเคียฟ อ้างเป็นคลังอาวุธยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพรัสเซียยิงถล่มห้างฯ ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน ขณะที่รัสเซียอ้างความชอบธรรม โดยระบุว่าห้างฯ แห่งนี้เป็นคลังเก็บอาวุธของยูเครน

เมื่อวันที่ 21 มี.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ เผยแพร่ภาพจากกล้องวงจรปิดที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นนาทีที่เกิดการระเบิดอย่างรุนแรง ระหว่างที่กองทัพรัสเซียยิงถล่ม Retroville shopping mall ในเขต Podil ทางตะวันตกเฉียงเหนือของกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เหตุการณ์นี้ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 8 คน ห้างฯ เสียหาย พร้อมอาคารพักอาศัยอีก 6 หลัง

กระทั่งหลายชั่วโมงหลังการโจมตีก็ยังเกิดระเบิดขึ้นในบริเวณดังกล่าว แต่ไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด ท่ามกลางการเข้าสำรวจพื้นที่ของเจ้าหน้าที่ความมั่นคง

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลให้นายกเทศมนตรีเคียฟ ประกาศเคอร์ฟิวอีกครั้ง ห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน ตั้งแต่เวลา 20.00 น. จนถึงเวลา 07.00 น.ของเช้าวันพุธ (23 มี.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ขณะที่ร้านค้า ร้านขายยา รวมถึงปั้มน้ำมันจะไม่เปิดให้บริการ หลังจากหลายพื้นที่ในเมืองถูกถล่ม

 

นายกเทศมนตรีเคียฟ กล่าวว่า ช่วงคืนที่ผ่านมา หน่วยกู้ภัยต้องไปดับเพลิงที่เขตโพดิลเป็นเวลานาน จากการถูกรัสเซียโจมตีดังกล่าว ซึ่งเขาโพสต์วิดีโอแถลงนี้ในอินสตาแกรม

ด้านรัสเซียออกมาอ้างความชอบธรรมจากเหตุการณ์นี้ ซึ่งเป็นอีกครั้งที่ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับคำแถลงที่รัสเซียมักย้ำว่า โจมตีเฉพาะสิ่งก่อสร้างทางการทหาร โดยโฆษกของกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า กองทัพยูเครนใช้ที่นี่เป็นคลังเครื่องยิงจรวดไว้โจมตีทัพรัสเซีย

โฆษกรัสเซียชี้เจรจาสันติภาพไม่คืบหน้า

ขณะที่โฆษกรัฐบาลรัสเซีย ระบุว่า การเจรจาสันติภาพระหว่างยูเครนกับรัสเซียยังไม่มีความคืบหน้าที่ชัดเจน โดยกล่าวหายูเครนว่าเป็นฝ่ายเตะถ่วงการเจรจา ด้วยการยื่นข้อเสนอหรือคำขอที่รัสเซียยอมรับไม่ได้ และย้ำว่าฝ่ายรัสเซียกระตือรือร้นที่จะบรรลุข้อตกลงมากกว่าฝ่ายยูเครน

นอกจากนี้ยังระบุอีกว่า ก่อนที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กับประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี จะพบกันได้ การเจรจาสันติภาพต้องคืบหน้าก่อน เพื่อเป็นรากฐานสำหรับการหารือระดับผู้นำ แต่ขณะนี้ยังไม่คืบหน้า

ก่อนหน้านี้ ยูเครนระบุว่าพร้อมเจรจา แต่จะไม่ยอมแพ้ หรือยอมรับคำขาดใดๆ จากฝ่ายรัสเซีย

ที่มา : AP, Reuters

อ่านข่าวอื่นๆ

ศึกชิง "มารีอูโพล" ในสมรภูมิรัสเซีย-ยูเครน

กองทัพยูเครนใน "มารีอูโพล" ปฏิเสธข้อเสนอรัสเซียแลกอพยพคน

"รัสเซีย" หวังบรรลุข้อตกลง ชี้สหรัฐฯ ขวางจบสงครามกับยูเครน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง