14 ชั่วโมงเคลื่อนย้าย "สีดอโหนก" กลับป่าเขาอ่างฤาไน

สิ่งแวดล้อม
22 มี.ค. 65
11:55
439
Logo Thai PBS
14 ชั่วโมงเคลื่อนย้าย "สีดอโหนก" กลับป่าเขาอ่างฤาไน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลากว่า 14 ชั่วโมง ในการเคลื่อนย้ายสีดอโหนก หรือเจ้าสิบล้อ ช้างป่าขนาดใหญ่ ออกจากพื้นที่เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เพื่อนำกลับคืนป่าอ่างฤาไน ได้อย่างปลอดภัย หลังเคยทำร้ายชาวบ้านที่เข้าไปหาของป่าเสียชีวิต

วานนี้ (21 มี.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลากว่า 14 ชั่วโมง ในการเคลื่อนย้ายสีดอโหนก หรือเจ้าสิบล้อ ช้างป่าขนาดใหญ่ ออกจากพื้นที่เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี เพื่อนำกลับคืนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน 

ปฏิบัติการครั้งนี้ เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงเช้า ด้วยการจัดแบ่งกำลังเจ้าหน้าที่ออกเป็นชุดๆ ชุดแรกเป็นชุดเดินเท้ากระจายกำลังออกตามหาควบคู่ไปกับใช้โดรนค้นหา จนกระทั่งพบสีดอโหนกในช่วงบ่าย

จากนั้นได้แจ้งชุดยิงยาสลบ ที่มีทีมสัตวแพทย์ 10 นาย เข้ายิงยาซึมสีดอโหนก 2 เข็ม แต่เอาไม่อยู่ จนกระทั่งในช่วงใกล้ค่ำ ได้ตามเข้าไปยิงซ้ำอีก 5 เข็ม จึงทำให้สีดอโหนกซึม 

 

เมื่อปลอดภัย จึงสั่งให้ชุดมัดขาช้างเข้าไปใช้เชือกมัดขาทั้งหมดได้ พร้อมติดปลอกคอช้างติดตามตัว (GPS collar) จากนั้นใช้รถบรรทุกสิบล้อ จากกองบัญชาการป้องกันชายแดนด้านจันทบุรี-ตราด นำเข้ามาเคลื่อนย้ายช้าง โดยให้เจ้าหน้าที่ประจำขาทั้ง 4 ขา จำนวน 90 คน ค่อยๆ ดึงเชือกที่มัดที่ขา ดึงสีดอโหนกขึ้นรถ

โดยใช้เวลาเกือบเที่ยงคืน จึงสามารถนำสีดอโหนก หรือเจ้าสิบล้อขึ้นรถได้สำเร็จ จากนั้นทำการเคลื่อนย้ายสู่ทุ่งกระทิง เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เพื่อปล่อยสีดอโหนกคืนสู่ป่าธรรมชาติบ้านเดิม ได้อย่างปลอดภัย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

อบต.เขาไม้แก้ว ทำหนังสือขอย้าย "ช้างสีดอโหนก"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง