ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศตอบโต้หากรัสเซียใช้อาวุธเคมี

ต่างประเทศ
25 มี.ค. 65
11:39
607
Logo Thai PBS
ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศตอบโต้หากรัสเซียใช้อาวุธเคมี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำสหรัฐฯ ประกาศจะตอบโต้หากรัสเซียใช้อาวุธเคมี ขณะที่ชาวเมืองลวีฟร่วมกันลั่นระฆังเรียกร้องให้ประกาศเขตห้ามบิน เพื่อปกป้องพลเรือนยูเครน

วันนี้ (25 มี.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ระบุว่า สหรัฐฯ จะตอบโต้ หากรัสเซียใช้อาวุธเคมี หลังจากผู้นำสหรัฐฯ หารือกับผู้นำชาติพันธมิตรนาโต และเห็นชอบร่วมกันในการช่วยให้ยูเครนสามารถปกป้องตัวเองได้ หากเกิดการโจมตีด้วยอาวุธเคมี อาวุธชีวภาพและนิวเคลียร์

นอกจากนี้ ผู้นำสหรัฐฯ ได้เข้าร่วมหารือกับผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรป เพื่อหาทางออกในด้านพลังงาน หลังจากมีการใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

ชาวยูเครนลั่นระฆังเรียกร้องเขตห้ามบิน

กลุ่มอาสาสมัครลั่นระฆังบนหอคอยของโบสถ์หลายแห่งในเมืองลวีฟ ทางตะวันตกของยูเครน ในเวลา 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น เป็นประจำทุกวัน เพื่อเรียกร้องให้มีการประกาศเขตห้ามบินทั่วประเทศ ซึ่งสอดคล้องกับข้อเรียกร้องของโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน แต่ข้อเรียกร้องดังกล่าวถูกผู้นำกลุ่มนาโตปฏิเสธ เนื่องจากกังวลว่าการประกาศเขตห้ามบินอาจยกระดับความรุนแรงของสงคราม

ส่วนชาวเมืองมารีอูโพลต่อแถวยาวท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็น บริเวณศูนย์การค้าแห่งหนึ่งของเมือง เพื่อรอรับสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่รัสเซียนำมามอบให้ โดยยูเครนระบุว่า การปิดล้อมเมืองท่าสำคัญทางยุทธศาสตร์แห่งนี้ของกองทัพรัสเซีย ทำให้ชาวเมืองนับแสนคนไม่มีทั้งอาหาร น้ำดื่ม ยารักษาโรค ถูกตัดไฟและไม่สามารถออกจากเมืองได้

ด้านกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ระบุว่า วิกฤตด้านมนุษยธรรมที่เกิดขึ้นในเมืองนี้ เป็นฝีมือของกลุ่มชาตินิยมยูเครน

ขณะที่สมัชชาสหประชาชาติลงมติ 140 เสียง จากทั้งหมด 193 ประเทศสมาชิก สนับสนุนมติเรียกร้องให้เปิดทางจัดส่งความช่วยเหลือและปกป้องพลเรือนในยูเครน พร้อมทั้งวิจารณ์ว่ารัสเซียสร้างสถานการณ์วิกฤตด้านมนุษยธรรม หลังจากเปิดฉากบุกโจมตียูเครนเมื่อ 1 เดือนที่ผ่านมา

 

อ่านข่าวอื่นๆ

"ยูเครน" ชี้โจมตีเรือรัสเซียจอดเทียบท่าในทะเลอาซอฟได้สำเร็จ

สหรัฐฯ ชี้รัสเซียก่ออาชญากรรมสงคราม-โจมตีไม่เลือกหน้า

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง