Pointr สตาร์ตอัปอังกฤษ ใช้เทคโนโลยี AR ช่วยนำทางในอาคาร

Logo Thai PBS
Pointr สตาร์ตอัปอังกฤษ ใช้เทคโนโลยี AR ช่วยนำทางในอาคาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สตาร์ตอัปในอังกฤษ สร้างแผนที่ดิจิทัลโดยใช้เทคโนโลยี AR ช่วยในการนำทางภายในอาคารและระหว่างอาคาร เพื่อแก้ปัญหาการเดินหลงทาง

Pointr บริษัทสตาร์ตอัปด้านเทคโนโลยีในประเทศอังกฤษ ได้นำเทคโนโลยี AR (Augmented reality) มาพัฒนาแอปพลิเคชันที่ช่วยในการนำทางในตึก หรืออาคารที่มีความซับซ้อน มีหลาย ๆ ชั้น ด้วยการสร้างแผนที่แบบดิจิทัล ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการเดินทางภายในอาคาร และแก้ปัญหาการเดินหลงทางได้

คนส่วนใหญ่มักคุ้นเคยกับการนำทางด้วยระบบ GPS ซึ่งมีประโยชน์ในการเดินทาง แต่ก็อาจสร้างปัญหาให้กับผู้ใช้งานบ้าง หากระบบระบุพิกัดในการเดินทางผิดพลาด จากการรับสัญญาณ เช่น การรับสัญญาณจากพื้นที่ที่มีตึกสูงจำนวนมาก หรือภายในอาคารที่มีความซับซ้อนของระดับชั้น จึงเป็นจุดอ่อนที่ทำให้ระบบ GPS ไม่สามารถนำทางได้อย่างที่ประสิทธิภาพอย่างที่ควรจะเป็น

Pointr บริษัทสตาร์ตอัปจากประเทศอังกฤษ ได้นำเทคโนโลยี AR (Augmented reality) มาใช้ในการพัฒนาแอปพลิเคชัน เพื่อนำทางภายในอาคาร โดยจำลองให้เป็นโลกเสมือนด้วยการสร้างแผนที่ดิจิทัล ภาพที่ปรากฎให้เห็นภายในแอปฯ จะมีเหรียญทองรอให้ผู้ใช้งานคอยตามเก็บ คล้ายกับกำลังเล่นเกมสักเกมมากกว่าเป็นการเดินทาง ซึ่งไม่ต่างกับการเล่นเกม Pokemon Go หรือ Mario Kart

การนำทางภายในอาคารโดยใช้ AR ด้วยการให้ผู้ใช้เดินทางตามร่องรอยของเหรียญ นอกจากช่วยให้เกิดความเพลิดเพลินในการเดินทางแล้ว ยังช่วยอำนวยความสะดวกได้มากขึ้น เพราะตัวแอปฯ จะจำลองสิ่งแวดล้อมแบบเสมือนจริง ไม่ว่าจะเป็น ตู้ ATM บันไดเลื่อน ห้องน้ำ และลิฟต์ว่าอยู่ตรงตำแหน่งไหนภายในอาคาร

สิ่งที่ Pointr ได้พัฒนาอาจเป็นสิ่งที่บางคนคิดว่าอยากให้มีตั้งนานแล้ว เพราะการเดินทางภายในตัวอาคารที่มีพื้นที่กว้าง ซับซ้อน หรือไม่เคยเดินทางมาก่อน อาจทำให้เกิดการหลงทาง และทำให้เกิดความล่าช้าในการเดินทางได้

การทำงานของแอปฯ Pointr จะมีการติดตั้ง Internet-Connected Sensors ไว้ทั่วตั้งอาคาร เพื่อให้ระบบสามารถระบุตำแหน่งภายในอาคารได้อย่างแม่นยำ การใช้เทคโนโลยี AR นำทางในอาคารจะเป็นที่ต้องการอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในพื้นที่ของสนามบิน อาคารจัดแสดงงานต่าง ๆ ซูเปอร์มาเก็ต เป็นต้น ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวก และเป็นประโยชน์กับผู้ใช้มากขึ้น

ที่มาข้อมูลและภาพ: pointr, fastcompany
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

ข่าวที่เกี่ยวข้อง