เจรจาคืบหน้า! รัสเซียประกาศ "ลดกิจกรรมทางทหาร" ในเคียฟ-เชอร์นิฮิฟ

ต่างประเทศ
29 มี.ค. 65
21:12
671
Logo Thai PBS
เจรจาคืบหน้า! รัสเซียประกาศ "ลดกิจกรรมทางทหาร" ในเคียฟ-เชอร์นิฮิฟ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รัฐบาลรัสเซียประกาศจะลดกิจกรรมทางทหารลงในกรุงเคียฟและเมืองเชอร์นิฮิฟ ถือเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดหลังการเจรจาสันติภาพของทั้ง 2 ประเทศในนครอิสตันบูล

วันนี้ (29 มี.ค.2565) สำนักข่าว CNN รายงานว่า รัสเซียประกาศจะ "ลดกิจกรรมทางทหารลงอย่างมาก" ในกรุงเคียฟและเมืองเชอร์นิฮิฟ ทางตอนเหนือของยูเครน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากการเจรจาระหว่างคณะผู้แทนรัสเซียและยูเครนในนครอิสตันบูลของตุรกี

ขณะที่สำนักข่าว RIA ของทางการรัสเซีย รายงานว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุผ่านช่องทางเทเรแกรม ว่า Alexander Fomin รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ยืนยันว่าจะลดกิจกรรมทางการทหารลง เนื่องจากการเจรจาจัดทำข้อตกลงเกี่ยวกับความเป็นกลางและสถานะปลอดนิวเคลียร์ของยูเครน ตลอดจนการให้การค้ำประกันความมั่นคงแก่ยูเครน กำลังดำเนินไปสู่การปฏิบัติ 

ดังนั้น กระทรวงกลาโหมรัสเซียจึงตัดสินใจลดกิจกรรมทางการทหารในกรุงเคียฟและเมืองเชอร์นิกอฟ เพื่อเพิ่มความไว้วางใจระหว่างกัน เอื้อต่อการเจรจาสันติภาพในครั้งต่อไป และบรรลุเป้าหมายการบรรลุข้อตกลงตามที่ระบุเบื้องต้น   

ขณะที่ Mykhailo Podolyak ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครน กล่าวว่า มีโอกาสที่ประธานาธิบดีทั้ง 2 ประเทศจะได้พบกัน หลังการเจรจาระหว่างรัสเซียและยูเครนที่นครอิสตันบูลมีความคืบหน้า

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดียูเครน ระบุว่า พร้อมยอมรับสถานะเป็นกลางในการเจรจาสันติภาพกับรัสเซีย แต่ย้ำว่าข้อตกลงใดๆ จะต้องมีประเทศที่ 3 เข้ามาช่วยรับรองความปลอดภัยให้ยูเครน และต้องผ่านการทำประชามติ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ตุรกีเชื่อเจรจา "รัสเซีย-ยูเครน" ปูทางหารือสุดยอด 2 ผู้นำ

ผู้นำยูเครนพร้อมหารือ "สถานะเป็นกลาง" เจรจาสันติภาพกับรัสเซีย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง