4 ชาติอียูสั่งขับนักการทูตรัสเซีย 43 คน หวั่นเป็นสายลับ

ต่างประเทศ
30 มี.ค. 65
07:06
1,095
Logo Thai PBS
4 ชาติอียูสั่งขับนักการทูตรัสเซีย 43 คน หวั่นเป็นสายลับ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
4 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป ออกคำสั่งขับนักการทูตรัสเซียรวม 43 คน ออกจากประเทศ เนื่องจากต้องสงสัยปฏิบัติการเป็นสายลับ

วันนี้ (30 มี.ค.2565) รัฐบาลของประเทศไอร์แลนด์, เบลเยียม, เนเธอร์แลนด์ และสาธารณรัฐเช็ก ได้ประกาศคำสั่งเนรเทศทูตรัสเซีย รวม 43 คน ออกจากประเทศ อ้างว่า ต้องสงสัยปฏิบัติการเป็นสายลับ

รัฐมนตรีต่างประเทศเบลเยียม เปิดเผยว่า เบลเยียมสั่งขับนักการทูต 21 คน จากสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียในกรุงบรัสเซลส์ และสถานกงสุลรัสเซียในเมืองแอนต์เวิร์ป โดยให้เวลา 2 สัปดาห์ เพื่อเดินทางออกจากเบลเยียม 

ท่าทีดังกล่าวสอดคล้องกับประเทศเพื่อนบ้านอย่างเนเธอร์แลนด์ ที่ขับนักการทูตรัสเซีย 17 คนออกจากประเทศ หลังถูกพิจารณาว่ากำลังดำเนินกิจกรรมลับๆ ในฐานะเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรอง

ด้านนายกรัฐมนตรีไอร์แลนด์ ระบุเช่นกันว่า รัฐบาลได้ขับนักการทูต 4 คน จากสถานเอกอัครราชทูตรัสเซียในกรุงดับลิน หลังได้รับข้อมูลคำแนะนำจากหน่วยข่าวกรอง เนื่องจากมีการดำเนินกิจกรรมที่ไม่สอดคล้องกับมาตรฐานสากลของพฤติกรรมทางการทูต

ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณรัฐเช็ก เปิดเผยว่า ได้ขับอัครราชทูตรัสเซีย 1 คนออกจากกรุงปรากเช่นกัน

ท่าทีเหล่านี้มีขึ้นหลังจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปอื่นๆ ได้ดำเนินการขับนักการทูตรัสเซียออกจากประเทศตัวเอง รวมถึงโปแลนด์ที่สั่งขับนักการทูตรัสเซียออกจากประเทศไป 45 คน เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ขณะที่รัสเซียแสดงท่าทีตอบโต้ด้วยวิธีการคล้ายกัน โดยออกประกาศขับนักการทูต 10 คนจากเอสโตเนีย ลัตเวียและลิทัวเนียออกนอกรัสเซียแล้ว

อีกด้านหนึ่งนักการทูตยูเครนในกรุงนิวเดลีของอินเดียและนักปีนเขาอีกหลายคนส่งคำร้องถึงรัฐบาลเนปาลให้ประกาศห้ามไม่ให้นักปีนเขาจากรัสเซีย 9 คน ขึ้นพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ ในเทือกเขาหิมาลัย

ขณะที่รัฐบาลเนปาลได้ออกมาปฏิเสธคำร้องดังกล่าว พร้อมระบุว่าจะอนุญาตต่อไปเพราะเชื่อว่าเทือกเขาหิมาลัยเป็นสมบัติของโลก และประชากรของทุกประเทศทั่วโลกย่อมได้รับการอนุญาตให้ท่องเที่ยวและปีนเขาได้ตราบเท่าที่ยังปฏิบัติตามเงื่อนไขอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ที่มา : BBC 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจรจาคืบหน้า! รัสเซียประกาศ "ลดกิจกรรมทางทหาร" ในเคียฟ-เชอร์นิฮิฟ

ตุรกีเชื่อเจรจา "รัสเซีย-ยูเครน" ปูทางหารือสุดยอด 2 ผู้นำ

สื่อรัสเซียเผยภาพ "มารีอูโพล" เสียหายหนัก คาดติดค้าง 1.6 แสนคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง