ทำเนียบขาวยืนยันไม่มีแผนจัดหารือ "ไบเดน-ปูติน"

ต่างประเทศ
1 เม.ย. 65
17:12
168
Logo Thai PBS
ทำเนียบขาวยืนยันไม่มีแผนจัดหารือ "ไบเดน-ปูติน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ทำเนียบขาว" ยืนยันยังไม่มีแผนจัดการหารือระหว่างผู้นำสหรัฐฯ กับผู้นำรัสเซีย ขณะที่ธนาคารเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนายุโรป คาดเศรษฐกิจรัสเซียมีแนวโน้มหดตัวลง 10% ในปีนี้จากการทำสงครามในยูเครน

วันนี้ (1 เม.ย.2565) สำนักข่าว CNN รายงานว่า ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารประจำทำเนียบขาว ระบุว่า ยังไม่มีแผนจัดการหารือระหว่างโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา กับวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย

ทั้งนี้ การหารือของผู้นำทั้ง 2 ประเทศจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อรัสเซียลดระดับความรุนแรงในการรุกรานยูเครนอย่างจริงจัง แต่จนถึงขณะนี้สหรัฐฯ ยังไม่เห็นท่าทีดังกล่าว

EBRD คาดเศรษฐกิจรัสเซียหดตัว 10% จากสงคราม

ขณะที่ธนาคารเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนายุโรป (EBRD) ประเมินว่า การทำสงครามระหว่างรัสเซียกับยูเครน จะส่งผลให้เศรษฐกิจรัสเซียหดตัวลงร้อยละ 10 ในปี 2565 ขณะที่ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของยูเครนจะลดลงร้อยละ 20

นอกจากนี้ ยังคาดว่าหากยูเครนพยายามฟื้นเศรษฐกิจภายในประเทศ หลังสงครามยุติลง อาจทำให้จีดีพีของยูเครนฟื้นตัวได้ถึงร้อยละ 23 ในปี 2566 ขณะที่เศรษฐกิจของรัสเซียจะไม่เติบโต เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของนานาชาติ

ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นส่งผลต่อการส่งออกวัตถุดิบต่างๆ ที่รัสเซียและยูเครนเป็นผู้ผลิต ทำให้ราคาสินค้าอุปโภคบริโภคเพิ่มสูงขึ้นจนส่งผลกระต่อเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะประเทศรายได้ต่ำ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ผู้นำยูเครนสั่งปลด 2 นายพล อ้างทรยศชาติ

รัสเซียผ่อนปรนให้ยุโรปจ่ายค่าเชื้อเพลิงด้วยเงินยูโร

สหรัฐฯ เตรียมปล่อยน้ำมันสำรอง 180 ล้านบาร์เรล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง