"อนุทิน" ขอโทษปมชาวบ้านถูกจับคดีปลูกกัญชา

สังคม
2 เม.ย. 65
13:32
857
Logo Thai PBS
"อนุทิน" ขอโทษปมชาวบ้านถูกจับคดีปลูกกัญชา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน ชาญวีรกูล" ขอโทษประชาชน หลังเกิดความสับสนในนโยบายกัญชาจนมีชาวบ้านถูกจับกุมเนื่องจากปลูกกัญชา โดยย้ำว่า การปลดล็อกจากยาเสพติด จะมีผลโดยสมบูรณ์ในเดือน มิ.ย.นี้

วันนี้ (2 เม.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างร่วมงานประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ เขตสุขภาพที่ 7 ที่ จ.ขอนแก่น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข กล่าวขอโทษประชาชนที่ถูกจับกุมจากกรณีการปลูกกัญชา 1 ต้น เพื่อรักษาตัว


นายอนุทิน ยอมรับว่า หลายฝ่ายเกิดความสับสนในช่วงเปลี่ยนผ่าน ก่อนที่กัญชาจะพ้นจากการเป็นยาเสพติด ในวันที่ 9 มิ.ย.นี้ แต่ก่อนที่นโยบายกัญชาจะมีความสมบูรณ์ในเดือน มิ.ย. การปลูกในระหว่างนี้ ต้องรวมกลุ่มในรูปแบบวิสาหกิจชุมชนไปก่อน


นายอนุทิน ย้ำถึงความสำเร็จของการผลักดันกัญชาพ้นจากยาเสพติด และเป้าหมายที่จะผลักดันให้เป็นพืชเศรษฐกิจของชุมชน ต่อยอดไปสู่ผลิตภัณฑ์ และบริการต่าง ๆ ซึ่งปัจจุบันมีวิสาหกิจชุมชน ปลูกกัญชากว่า 400 แห่ง และกัญชงกว่า 1,800 แห่ง ที่ได้รับอนุญาต และมีผลิตภัณฑ์จากกัญชา-กัญชงออกสู่ตลาดสามารถสร้างงาน-สร้างเงิน ตั้งแต่ระดับครัวเรือน และเกิดการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจในภาพรวมของประเทศ


ระหว่างการเยี่ยมชมบูธต่าง ๆ นายอนุทิน ยีงได้ร่วมทำอาหารพื้นถิ่นอีสาน ที่นำกัญชามาดัดแปลงเป็นส่วนผสม พร้อมกับใช้บริการ "สปากัญชง" ที่นำเมล็ดกัญชงมาสกัดน้ำมันนวด เป็นส่วนหนึ่งของประโยชน์จากการปลดล็อกกัญชา เพื่อสุขภาพ และสร้างรายได้

สำหรับงานประชุมวิชาการกัญชาทางการแพทย์ครั้งต่อไป เขตสุขภาพที่ 10 จะจัดขึ้นที่ จ.ศรีสะเกษ ระหว่างวันที่ 8-10  เม.ย.นี้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง